ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

ลักษณะทางอารมณ์ของโดเบอร์แมน

โดเบอร์แมนถูกพัฒนามาจากอะไร?

ลักษณะทางอารมณ์เป็นคุณสมบัติที่ได้รับการกล่าวขานของโดเบอร์แมน นอกเนือไปจากร่างการกำยำแข็งแรงของมัน ลักษณะทางอารมณ์นี้อาจสรุปแยกออกได้ดังนี้

ความกร้าวร้าว
ความกล้าหาญ 
ความขี้สงสัย 
ความกระตือรือล้นในการเฝ้าระวัง  
ความมั่นคง
ความฉลาด
ความจงรักภักดี  
ความน่ารัก
ความอยาก

ความกร้าวร้าว

แน่นอน โดเบอร์แมนมีความกร้าวร้าวสูง แต่อย่าพึ่งเข้าใจผิด โดเบอร์แมนไม่ใช่โมโหร้าย โดเบอร์แมนถูกพัฒนาขึ้นเพือให้ทำงานที่ยากที่สุดสำหรับสุนัข ดังนั้นมันจึงต้องพร้อมที่จะทำงานอยางเต็มกำลัง นี่คือความกร้าวร้าว

ไม่เพี่ยงว่าจะมีร่างการกำยำแข็งแรงแบบนักกีฬา แต่จิตใจของมันพร้อมที่จะทำงานไม่ว่าจะเป็นง่านง่าย ๆ งานสะกดรอย หรือการปกป้องเจ้าของ ถึงแม้ว่ามันจะได้รับบาดเจ็บเพียงใด มันจะทำงานของมันจนเสร็จสิ้นภารกิจด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ของมัน นี่คือความกร้าวร้าว

โดเบอร์แมนต้องการได้รับการปลดปล่อยความกร้าวร้าวของมัน เราคงไม่ซื้อม้าแข่งมาเลี้ยงโดยไม่เคยให้มันได้วิ่ง และเราก็ไม่ซื้อโดเบอร์แมนมาเลี้ยงอยู่ในกรงโดยไม่ให้มันได้พบกับความท้าทายต่าง ๆ มันเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของที่จะต้องให้โดเบอร์แมนได้ได้เผชิญกับทั้งความท้าทายทางประสาทและร่างกายโดยการให้มันได้รับการฝึกและออกกำลังกาย

เป็นความเข้าใจผิดของสาธารณะชนเกี่ยวกับความกร้าวร้าวของโดเบอร์แมนและสุนัขพันธุ์กร้าวร้าวอื่น ๆ ความกร้าวร้าวถูกมองว่าเป็นอันตราย ซึ่งในความจริงก็เหมือนกับสิ่งของอันตรายทั่วไปที่เรานำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็สามารถทำให้ได้รับบาดเจ็บ

ความกล้าหาญ

สิ่งที่สำคัญที่สุดของโดเบอร์แมนคือ ความกล้าหาญ ความกลัวในสุนัขใช้งานที่มีพละกำลังเช่นโดเบอร์แมนจะก่อให้เกิดปัญหาสองประการคือ ประการแรก ความกลัวทำให้สุนัขตอบสนองมากเกินไป สุนัขที่กัดโดยไม่ได้รับคำสั่งหมายถึง เกิดความกลัว สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือสุนัขที่มีความกลัว ประการที่สอง ความกลัวทำให้เกิดความพะวงภายใต้แรงกดดันและอาจทำให้สุนัขปฏิเสธต่อคำสั่ง ทั้งสองประการดังกล่าวเป็นคุณสมบัติไม่พึงประสงค์สำหรับโดเบอร์แมนที่จะเป็นสุนัขทำงาน

ขี้สงสัย

ความกล้าหาญในโดเบอร์แมนเป็นสิ่งจำเป็นต้องมี A fearless Dobermann is necessary โดเบอร์แมนที่เซื่องช้า นวดนาด ย่อมไม่ใช่โดเบอร์แมน โดเบอร์แมนสำหรับทำงานจะต้องเป็นยามที่ดี ช่างสังเหตุ อะไรที่แปลกจะต้องได้รับความสนใจจากโดเบอร์แมน เช่น หากเขาไม่มั่นใจว่าเป็นอะไร เขาจะเห่า เป็นต้น โดเบอร์แมนต้องการอยากรู้ว่าสมาชิกในครอบครัวอยู่ที่ไหนบ้างตลอดเวลา มันจะเดินไปทั่วบ้านและเช็คทุกห้องตลอดเวลา หากคนข้างบ้านอยู่ที่สวนหลังบ้านของเขา ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเขาพาคนแปลกหน้าเข้ามา โดเบอร์แมนจะแจ้งให้เจ้าของทราบทันทีว่ามีคนแปลกหน้าเขามาในอณาเขตของคุณ โดเบอร์แมนจะแสดงการต้อนรับกับทุกคนที่คุณพอใจ แต่จะสามารถแสดงความกร้าวร้าวกับคนที่ทำให้คุณไม่พอใจได้เช่นกัน

 

ความกระตือรือล้นในการเฝ้าระวัง

จากการที่เป็นสุนัขขี้สงสัยแล้ว โดเบอร์แมนยังมีประสาทในการรับรู้ที่เป็นเลิศ ทั้งกลิ่น เสียง การเคลื่อนไหว และจากการมีประสาทสัมผัสที่เป็นเลิศแล้ว โดเบอร์แมนจะตื่นตัวในการเฝ้าระวังตลอดเวลา โดเบอร์แมนชอบมองออกไปนอกหน้าต่าง มันจะไม่ค่อยสบายใจหากเห็นอะไรบางสิ่งบางอย่างที่มันสงสัย นี่เป็นคุณค่าอันวิเศษของมัน สุนัขอย่างโดเบอร์แมน นี้บุคลอื่นไม่สามารถจู่โจมเข้าหาคุณได้เลย

ความมั่นคง

บางครั้งความมั่นคงและความกล้าหาญทำให้เกิดความมุ่งมั่น หรือ ความดื้อรั้น นี่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานทางอารมณ์ของโดเบอร์แมนที่ทำให้มันมั่นคงภายใต้คำสั่งฝึก ไม่ว่าจะในแง่ของความกลัว ความเจ็บปวด และความสับสน มันสามารถรับรู้เสียงที่ดังแต่จะมองก็เมื่อมันสนใจ และจะมองเจ้าของเพื่อรอรับคำสั่งจะให้ทำอย่างไร โดเบอร์แมนที่มั่นคงในช่วงหนึ่งชื่นชอบกับการเล่นกับเด็ก และก็พร้อมที่จะปกป้องกับสิ่งที่ไม่คุณเคย การจู่โจมกับสิ่งแปลกใหม่ก็เมื่อจะเริ่มเป็นอันตรายต่อเด็ก คุณสมบัติในเรื่องความมั่นคงของจิตใจเป็นกุญแจสำคัญในการฝึกเชื่อฟังคำสั่งของโดเบอร์แมน และการที่จะทำให้มันเป็นโดเบอร์แมนที่มีจิตใจมั่นคงก็จากการดูแลเลี้ยงดูตั้งแต่วัยเล็ก

ความฉลาด

มักจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความฉลาดในสุนัข ข้อสรุปง่าย ๆ คือว่า สุนัขที่ฉลาดต้องการการฝึกสอนน้อยกว่าสุนัขโง่ที่ไม่ได้ฝึกเลย ประการแรก สุนัขที่แสดงอาการโง่คือสุนัขที่ไม่ได้รับการฝึก หรือไม่มั่นใจในคำสั่ง โดยมากจะเกิดจากเจ้าของละทิ้ง หรือไม่ได้สอน หรือถูกเลี้ยงดูอย่างไม่ถูกต้อง ประการที่สอง สุนัขที่ฉลาดแบบโดเบอร์แมนต้องการการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากไม่มีการฝึก เจ้าโดเบอร์แมนจะมีความสุขมากที่จะฝึกไม่เพียงแค่ตัวมันเองแต่รวมถึงเจ้าของด้วย ดูจะเป็นเรื่องน่าขัน แต่เป็นเรื่องจริง และเกิดขึ้นกับสุนัขบ้านโดยทั่วไปด้วย ไม่ใช่เพียงแค่โดเบอร์แมนเท่านั้น

มีเจ้าของสุนัขจำนวนมากที่ละเลยการฝึกสุนัขของเขาแม้ในเรื่องคำสั่งพื้นฐาน คุณจะเห็นสุนัขเห่าในบ้าน กัดสิ่งของกระจุยกระจายทั่วบ้านในขณะที่ทุกคนตะโกนด่ามัน สุนัขขโมยอาหาร เมื่อมีแขกมาเยี่ยม เจ้าของจะลากสุนัขเขาไปขังไว้ในห้องสี่เหลี่ยม เพื่อป้องกันสุนัขจู่โจมแขกของเขา และสุนัขก็จะเห่าและพยายามจะออกจากห้อง มันจะฉี่และขับถ่ายในห้อง

ผลที่ได้รับจากการละเลยเช่นนี้จะทำให้โดเบอร์แมนหรือสุนัขพันธุ์อื่น ๆ จะก่อให้เกิดผลเสียและเป็นความวิบัติที่ถาวร การเห่าของโดเบอร์แมนภายในบ้านอาจทำให้คนหูหนวกได้ และการที่โดเบอร์แมนวิ่งภายในบ้านไม่เพียงแค่ทำลายสิ่งของเท่านั้น มันอาจจะชนเอากับขาของคน ทำให้ล้มได้ โดเบอร์แมนกระโจนใส่ผู้คน...มันอาจจะทำให้ผู้นั้นหัวใจวายหรือได้รับบาดเจ็บก็ได้ มันเป็นเรื่องน่าขายหน้าที่เจ้าของละเลยการฝึกโดเบอร์แมน ความฉลาดของมันทำให้มันเป็นสุนัขที่สอนง่าย และทำให้เราสามารถนำเอาประโยชน์ของลักษณะอันพิเศษของมันได้ กุณแจสำคัญคือ ความสม่ำเสมอ พฤติกรรมที่ไม่ดีจะต้องไม่เป็นที่ยอมรับ ลูกโดเบอร์แมนจะซุกซน แต่เมื่อใดที่มันเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของมัน ๆ จะเป็นเพื่อนที่วิเศษเลยทีเดียว มันขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของจะสอนให้ในด้านใด     

ความจงรักภักดี

สมัยก่อน หรือแม้กระทั้งปัจจุบันนี้ ในเยอมันนีจะฝึกโดเบอร์แมนให้ทำงานกับตำรวจและทหาร และจะอนุญาตให้ผู้ฝึกเท่านั้นที่สามารถจับลูบสุนัขได้ ในสหรัฐอเมริกาโดยทั่วไปจะยอมและสนับสนุนให้ยอมรับการชื่นชมจากบุคคลอื่นได้ โดยเจ้าของไม่มีความกังวลใจ

ความจงรักภักดีเป็นพื้นฐานของลักษณะนิสัยของโดเบอร์แมน สำหรับบ้านของมันแล้ว โดเบอร์แมนจะปกป้องและหวงแหน มันจะถูกฝึกให้ทำงานเคียงข้างกับเจ้าของ เมื่อเจ้าของมันได้รับบาดเจ็บ มันจะปกป้องและลากเจ้าของของมันจนกว่ามันจะตาย ร่างของมันเปรียบเสมือนของขวัญมันพร้อมที่จะกำบังเจ้าของจากอันตรายที่จะเกิดขึ้น

ความรัก

ลักษณะนิสัยที่น่าชื่นชอบอีกประการหนึ่งของโดเบอร์แมนคือ ความน่ารักของมัน มันจะไม่อิ่มในความรักที่มันได้รับ มันสามารถที่จะนอนข้างโซฟาที่เจ้าของนอนอยู่เป็นชั่วโมง ๆ มันต้องการความรัก โดเบอร์แมนถูพัฒนามาเพื่อให้อยู่ข้างกายเจ้าของและทำงานเพื่อเขา เพียงแค่คำชม “ดีมาก” มันก็พอใจแล้ว

ความต้องการ

โดเบอร์แมนเป็นสุนัขที่ต้องการความชื่นชม มันต้องการการชมเชย การฝึก การดูแลเลี้ยงดู และการกระตุ้น มันไม่ใช่สุนัขที่ปล่อยให้อยู่ลำพังในกรง หรือสวนหลังบ้าน โดเบอร์แมนถูกพัฒนามาเพื่อให้อยู่ข้างกายคน (ตลอดเวลา) และนี่เป็นสิ่งที่มันต้องการ เมื่อเจ้าของนั่งอ่านหนังสืออยู่เงียบ ๆ มันจะหมอบอยู่แทบเท้า เมื่อเจ้าของลุกไปหยิบแก้วน้ำ มันก็จะตามไป มันจะอยู่ข้างสะโพกคุณตลอดเวลา โดเบอร์แมนที่ผ่านการฝึกจะรู้จักหน้าที่ของมันว่า มันจะต้องเป็นผู้ช่วยของคุณ และมันจะไม่ยอมพลาดโอกาสทอง  

 

Back

Next