ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

ครอบครัว หรือฝูง

ลูกโดเบอร์แมนตัวใหม่จะมองว่าเจ้าของใหม่และครอบครัวเปรียบเสมือนฝูงของมัน นี่คือเหตุผลที่เราชอบสุนัข และโดยสัญชาตญาณแล้วลูกสุนัขหรือสุนัขจะยินดีที่จะยอมรับเจ้าของในฐานะหัวหน้าฝูง

นี่คือเหตุผลที่สมาชิกในครอบครัวทุกคนจึงควรมีส่วนร่วมในการฝึกลูกสุนัขหรือแม้กระทั่งสุนัขโตที่นำเข้ามาในบ้าน โดเบอร์แมนที่มีจิตประสาทดีจะมองว่าสมาชิกในครอบครัวคือผู้นำฝูงของเขา และถือว่าเด็กเล็ก ๆ ที่เล็กเกินกว่าที่จะมีส่วนร่วมในการฝึกสุนัขเป็นลูกสุนัข ซึ่งมันจะปฏิบัติและป้องกันเด็กดั่งว่าเป็นลูกสุนัข

ในความเป็นจริงแล้ว ความรับผิดชอบที่สำคัญประการหนึ่งในฐานะผู้นำฝูง คือ การฝึกสอนสุนัขหนุ่ม เช่นเดียวกัน เมื่อนำลูกโดเบอร์แมนเข้าบ้าน เจ้าของจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตนเป็นหัวหน้าฝูง และสอนลูกสุนัขใหม่ พื้นฐานในการสอนลูกสุนัขให้ทำในสิ่งที่ตนต้องการ

ตัวอย่างที่ดี ๆ เช่น การทักทาย ในธรรมชาติเมื่อผู้นำฝูงกลับมาที่โพรง ลูกสุนัขจะเข้าไปทักทายโดยการแสดงกริยาของการอ่อนน้อม เช่นก้มหัวลงต่ำ และเลียปากของผู้นำฝูง

แต่การกระทำเช่นนี้ไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของเจ้าของสุนัข การที่ลูกสุนัขกระโดยเข้าหาเจ้าของก็เพื่อต้องการต้อนรับตามสัญชาตญาณของมัน หากคุณคิดว่าเมื่อมันโตขึ้นมันจะเลิกกระเช่นนี้ เปล่าเลย สุนัขบ้านจะทำตัวเป็นลูกสุนัขตลอดชีวิตของมัน

เจ้าของโดเบอร์แมนจะต้องสอนลูกโดเบอร์แมนให้รู้ว่าการกระโดดเข้าใส่ หรือยกขาขนาดใหญ่ของมันจากพื้นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดเป็นการไม่ดี ทางที่ดีควรสอนให้ลูกโดเบอร์แมนแสดงการต้อนรับโดยการนั่งและประสานตาด้วยความยินดี แนวทางปฏิบัติที่ดีในการเลี้ยงโดเบอร์แมนหรือสุนัขขนาดใหญ่ คือการให้นั่ง แล้วเจ้าของจึงจะตอบรับการต้อนรับ

 

Back

Next