ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

จะทำการแนะนำโดเบอร์แมนเข้าสังคมอย่างไร

How to Socialize Your Dobermann

กระบวนการแนะนำต่อประสบการณ์ที่ดี

กระบวนการแนะนำโดเบอร์แมนเข้าสังคม socialization ควระเริ่มตั้งแต่วันแรกที่ลูกโดเบอร์แมนเกิดและตลอดชีวิตของมัน ผู้ผสมพันธุ์จะรับผิดชอบในการแนะนำเริ่มต้นในการเลี้ยงดู และให้รู้จักกับสัตว์อื่น ๆ เช่น แมว นก หรือสุนัขเล็ก ๆ ที่ลูกโดเบอร์แมนสามารถเกี่ยวข้องได้

นอกจากการแนะนำเข้าสังคม ควรให้ลูกโดเบอร์แมนมีการพัฒนาการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ เช่น เสียง การได้เห็น และกลิ่นใหม่ ๆ ผู้ผสมพันธุ์ที่ไม่ดีจะละเลยกระบวนการในขั้นตอนนี้โดยแยกลูกโดเบอร์แมนให้อยู่นอกบ้าน การแนะนำเข้า socialization สังคมแก่ลูกโดเบอร์แมนนอกสถานที่ควรให้เมื่อทำวัคซีนครบ เพราะมีโรคหลายโรคที่เป็นอัตรายต่อลูกโดเบอร์แมนที่ไม่ได้ทำวัคซีนครบ ลูกโดเบอร์แมนจะต้องอยู่ในสถานที่ปลอดภัยจากโรค แม้กระทั่งการถอดรองเท้าก่อนจะเข้าบ้านเพื่อป้องกันการติดโรค จนกว่าที่มีการทำวัคซีนครบ

เมื่อลูกโดเบอร์แมนได้รับการทำวัคซีนครบหมดแล้ว จึงเริ่มทำการแนะนำให้คุ้นเคยกับสิ่งแปลกใหม่ ผู้คน สถานที่ พาเดินรอบ ๆชุมชน พาไปชอปปิ้ง พาไปเล่นกับสุนัขเพื่อนบ้าน การพาสุนัขไปฝากที่สถานรับเลี้ยงสุนัขเป็นความคิดที่ไม่เลว เพราะลูกโดเบอร์แมนจะได้เข้าสังคมกับสุนัขตัวอื่น ๆ

การแนะนำให้ลูกโดเบอร์แมนต้องเป็นประสบกาณ์ในเชิงบวกต่อมัน การที่ลูกโดเบอร์แมนได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีในช่วงนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดี โดยเฉพาะช่วงอายุ 8 - 11 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงความกลัวฝังใจ Fear imprint การมีแผลทางใจของลูกสุนัขในช่วงซึ่งกำลังมีพัฒนาการทางด้านจิตใจนี้จะทำให้เกิดอาการหวาดกลัวตลอดชีวิตของสุนัข

สำหรับลูกโดเบอร์แมนที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ไม่มีสถานที่ใดที่จะให้มันได้รับการเข้าสังคมที่ดีเท่าชั้นเรียนเชื่อฟังคำสั่งขั้นพื้นฐาน ซึ่งลูกโดเบอร์แมนจะรายล้อมไปด้วยสุนัขและผู้คน และเจ้าของก็มีโอกาสได้เรียนการฝึกลูกโดเบอร์แมนด้วย

ความสม่ำเสมอในการฝึกเป็นหัวใจสำคัญต่อการแนะนำเข้าสังคม socialization  ที่ได้ผลดี งานประจำที่ดีคือการพาลูกบี้ไปชอบปิ้งที่ร้านอาหารสัตว์ที่อนุญาตให้นำสุนัขเข้าไป เพราะมีกลิ่นต่าง ๆ มากมายที่มันจะได้ดม และเจอคน สุนัขแปลกหน้า เจ้าของร้านที่ดีมักจะชอบให้เจ้าของนำสุนัขไปด้วย บางรายเตรียมคุ๊กกี้ให้เมื่อตอนออกจากร้านด้วยซ้ำไป

 

Back

Next