ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

ควรหลีกเลี่ยงบาดแผลทางใจ

Avoiding Traumatization

การขาดการแนะนำเข้าสังคมเป็นประสบการณ์ทางลบ

ความสำคัญในการแนะนำเข้าสังคม socialization  คือ ป้องกันไม่ให้ลูกโดเบอร์แมนได้รับแผลทางใจ เมื่อใดที่ลูกโดเบอร์แมนได้รับบาดแผลทางใจแล้ว จะด้อยความสามารถที่จะมีประสบการณ์ที่ดีนานับประการ และจะต้องใช้เวลาแก้ไขมาก หรือไม่อาจแก้ไขได้

หากเจ้าของตั้งใจที่จะแนะนำการเข้าสังคม socialization  ให้แก่ลูโดเบอร์แมน จะต้องป้องกันจากสถานการณ์ที่จะทำให้ลูกโดเบอร์แมนสับสนมาก ๆ หรือรู้สึกเจ็บปวด เจ้าของควรจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ และสถานที่ที่คุณมีความสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้จำกัด

เด็ก ๆ ควรได้รับการแนะนำในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกโดเบอร์แมน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก เด็กยังมีความอยากลอกโดยไม่รู้ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย เช่นการทำของตกใส่ ล้มใส่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแผลทางใจแก่ลูกโดเบอร์แมนได้

การป้องกันไม่ให้ลูกโดเบอร์แมนได้รับบาดเจ็บทางกาย การสอนให้รู้จักสิ่งของภายในบ้าน และในสวนหลังบ้านเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ไม่ควรทิ้งลูกโดเบอร์แมนอยู่โดยลำพังในกรงที่ไม่ปลอดภัย

ช่วงอายุ 8 – 11 สัปดาห์เป็นช่วงของความกล้วฝังใจช่วงแรกของลูกสุนัข และช่วงอายุ 6 – 14 เดือนเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ควรระวัง แต่ไม่มากเท่ากับช่วงแรก ถึงแม้ว่าจะมีผลไม่มาก แต่การป้องกันช่วงความกลัวฝังใจในช่วงที่สองก็มีความจำเป็น

การป้องกันบาดแผลทางใจแก่โดเบอร์แมน ด้วยการให้อยู่เพียงลำพัง เช่น ครูคนหนึ่งและลูก ซื้อลูกโดเบอร์แมนมาในช่วงฤดูร้อน และลูกโดเบอร์แมนก็คุ้นเคยกับความเป็นผู้นำฝูงของเจ้าของและเด็ก ๆ พออยู่มาถึงโรงเรียนเปิดเทอม ทุกคนไปโรงเรียนหมด เหตุการณ์เช่นนี้ทำให้เกิดบาดแผลทางใจแก่ลูกโดเบอร์แมนได้ เพราะการถูกแยกอยู่ลำพังในทันที ทำให้ยากแก่การเยียวยา

ในสถานารณ์เช่นนี้ ลูกโดเบอร์แมนควรได้รับการตระเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ ตลอดช่วงก่อนเปิดเทอม เจ้าของควรเตรียมมุมสงบเงียบในบ้านพร้อมกรงที่มีความปลอภัย ที่ลูกโดเบอร์แมนไม่ได้เห็น ได้ยินโดยตรงจากสมาชิกในครอบครัว เพื่อให้ลูกโดเบอร์แมนได้ฝึกอยู่ลำพังเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แล้วค่อยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ว่าอยู่ลำพังก็ได้ หรืออาจจะให้เพื่อนหรือญาติที่ลูกโดเบอร์แมนคุ้นเคยมาเยี่ยมวันละสัก 2 เวลา ก็จะช่วยได้

นอกเหนือจากความต้องการการแนะนำเข้าสังคม socialization แล้ว โดเบอร์แมนเป็นสุนัขที่ง่ายต่อการเข้าสังคม และมีการเรียนรู้สังคมได้เร็วอีกด้วย  

 

Back

Back to Articles page