ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

การเล่น-กัด

พฤติกรรมของลูกโดเบอร์แมน

ลูกโดเบอร์แมนชอบใช้ปากและชอบเล่นแรง ซึ่งหมายถึงการงับเบา ๆ และการคาบ เพื่อเป็นการพัฒนาทางร่างการและจิตใจของลูกโดเบอร์แมน เมื่อลูกโดเบอร์แมนอยู่กับพี่น้องร่วมครอก มักจะปล้ำ เห่า คำราม และลากกันไปมา เมื่อมาอยู่กับคน ลูกลุนัขก็ถ่ายทอดประสบการณ์ของเขาที่มีสู่สมาชิกในครอบครัวใหม่ ปัญหาอยู่ที่ว่า ลูกโดเบอร์แมนเติบโตเร็วกว่าวัย มีฟันใหม่ที่แหลมคม

ในธรรมชาติ เมื่อลูกสุนัขเล่นแรงมาก ๆ สุนัขพี่เลี้ยงจะทำการแก้ไข หรือแม้แต่ในสุนัขบ้าน แม่สุนัขหรือญาติใกล้ชิดก็จะแก้ไขโดยการคาบเบา ๆ หรือบางครั้งพร้อมด้วยเสียงคำรามที่แหลมใส่ ทำให้ลูกสุนัขที่กำลังเล่นแรงร้องลั่นและหงอไปเชิงขอโทษที่เล่นแรง การลงโทษเช่นว่านี้ไม่ได้ทำให้ลูกสุนัขเจ็บปวด แต่ทำให้ลูกสุนัขเข้าใจและเป็นการสอนที่ได้ผลเร็ว

เจ้าของใหม่ควรจะใช้ความสำคัญของผู้นำฝูง pack leader สอนให้ลูกสุนัขเล่นกัด จะช่วยในเรื่องของการกัดแทะสิ่งของ ซึ่งจะทำให้ลูกสุนัขปลอดภัย

เมื่อลูกสุนัขเริ่มจะเล่นกัด ผู้ที่ถูกกัดจะต้องจับที่คอหรือไหล่เบา ๆ แต่มั่นคงพร้อมด้วยคำสั่ง “ไม่” แล้วให้สิ่งที่กัดแทะได้แทน เมื่อเขากัดเล่นสิ่งที่เรายอมให้กัดก็ชมเชยเขาทันที วิธีนี้เป็นการเบี่ยงเบนการกัดแทะสิ่งของ จะต้องสอนให้ลูกโดเบอร์แมนเข้าใจว่าสิ่งใดที่เราให้กัดแทะได้ สิ่งใดที่ห้าม  

Back

Next