ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การกระโดดเข้าหา

พฤติกรรมของลูกโดเบอร์แมน 

เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องสอนให้ลูกสุนัขพันธุ์ขนาดใหญไม่ให้กระโดด หรือตระกายใสคน โดยมากเจ้าของหรือผู้คนทั่วไปมักจะคิดว่าการกระโดเข้าหาหรือการตระกายเข้าหาเป็นเรื่องน่าเอ็นดู และไม่ได้ทำการแก้ไขให้ถูกต้องแต่กลับให้ให้รางวัลโดยการชื่นชมลูกสุนัข ลูกสุนัขอายุ 8 สัปดาห์กระโดดเขาหาเจ้าของดูก็น่ารักน่าเอ็นดูดีหรอก แต่เมื่อใดที่เจ้าโดเบอร์แมนน้อยนี้โตเต็มที่แล้วจะกลับเป็นเรื่องน่าอันตรายเลยทีเดียว

สำหรับชีวิตในป่า การกระโดดเข้าหาเป็นธรรมชาติของสุนัข ลูกสุนัขจะแสดงการต้อนรับสมาชิกของครอบครัวโดยการเลียปากหรือไม่ก็ยอมให้เลียปาก ด้วยสัญชาตญาณนี้ ลูกสุนัขจึงพยายามที่จะตระกายเลียหน้าคน และเมื่อเจ้าของย่อตัวลงให้ลูกสุนัขทำในสิ่งที่มันต้องการ ย่อมเป็นการเสริมให้ลูกสุนัขได้รับรู้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

การแก้ไขไม่ให้ลูกสุนัขกระโดดเข้าหาหรือตระกายเข้าใส่เจ้าของ เจ้าของจะต้องแสดงให้ลูกสุนัขรู้ว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้อง โดยการยืน หรือลุกขึ้นยืน และหันหนีไปเมื่อลูกสุนัขกระโดด สำหรับสุนัขที่โตพอที่จะรู้คำสั่ง “ไม่” ก็สามรถใช้คำสั่งนี้ได้ อาจจะสั่งให้ลูกสุนัขนั่ง แล้วชมเชย

คำสั่ง ”นั่ง” จะช่วยได้ดีในการป้องกันไม่ให้ลูกสุนัขกระโดดใส่เจ้าของ หากลูกสุนัขยังไม่ได้เรียนรู้คำสั่งขั้นพื้นฐาน ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการหันหลังแล้วเดินหนีไป เมื่อลูกสุนัขสงบลง ให้จับที่คอแล้วสั่งให้นั่งลงด้วยคำสั่ง “นั่ง” เมื่อลูกสุนัขปฏิบัติตามก็ให้ชมเชย หากลูกสุนัขลุกจากท่านั่งให้หันหลังแล้วเดินหนีไป ลูกโดเบอร์แมนจะเข้าใจโดยเร็วว่าจะต้องทำอย่างไร เป็นช่วงโอกาสที่ดีที่เขาจะได้เรียนรู้การได้รับและให้การชมเชย

Back

Next