ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกให้อยู่ในบ้าน

อะไรที่ลูกโดเบอร์แมนยอมรับที่อยู่ของมัน

มีบางประการที่เจ้าของลูกโดเบอร์แมนต้องทำความเข้าใจก่อนที่จะเริ่มสอนให้รู้จักระเบียบในบ้าน ประการแรกคือ หากเห็นลูกโดเบอร์แมนทำความสกปรก เจ้าของต้องโทษตัวเอง การที่จะนำลูกโดเบอร์แมนไปที่ ๆ เขาทำสกปรกไว้ และด่าหรือทำโทษเขานั้น จะไม่เป็นการดีสำหรับลูกโดเบอร์แมน และกลับจะทำให้สกปรกเพิ่มขึ้นจากความเครียดอีกด้วย อย่าลืมว่าขณะนี้ลูกโดเบอร์แมนอายุแค่ 10 -12 สัปดาห์ เขาไม่รู้หรอกว่ามันสกปรกได้อย่างไรด้วย ประการต่อมา ต้องเข้าใจว่าโดเบอร์แมนวัยนี้ยังไม่รู้เวลาที่เขาจะถ่ายเมื่อไร ความตื่นเต้นก็ทำให้เขาฉี่ได้ โดยสัญชาตญาณสุนัขไม่ต้องการทำให้โพรงสกปรก คำถามอยู่ที่ เขาเข้าใจหรือยังว่ากรงก็คือโพรงตามที่บรรพบุรุษของเขาอาศัยอยู่หรือไม่

เมื่อใดที่นำลูกโดเบอร์แมนออกจากกรงหลังจากที่เขาอยู่ในกรงมาระยะหนึ่งแล้ว หรือหลังจากที่กินอาการเสร็จ ให้นำเขาออกไปที่ ๆ คุณต้องการให้เขาขับถ่ายทันที พร้อมกับใช้คำสั่ัง “ไปข้างนอก” หรือ “ออกไป” นี่จะทำให้เขารู้ว่าเขาต้องขับถ่ายตรงนี้ หลังจากที่เขาขับถ่ายเรียบร้อยให้ชมเชยเขา เมื่อลูกโดเบอร์แมนโตขึ้น เขาจะรู้ว่าเขาต้องการขับถ่ายเมื่อใด เมื่อเราปล่อยเขาออกจากกรง เราจะสังเกตุจากอาการดมที่พื้น หรือหมุนไปรอบ ๆ แสดงว่าเขาต้องการที่จะขับถ่ายแล้ว ต้องใช้คำสั่่ง “ไปข้างนอก” หากเราเห็นเขากำลังจะถ่ายลงพื้นในบ้าน ต้องใช้คำสั่ง “ไม่” แล้วพาเขาออกไปข้างนอก และเมื่อเขาถ่ายเสร็จก็ให้ชมเชย

ในกรณีที่ลูกโดเบอร์แมนถ่ายภายในบ้านหลังจากที่พึ่งกลับเข้ามาในบ้าน อาจจะเกิดจากปัญหาทางกายภาพบางประการ เช่นจากความเครียด หรือตื่นเต้น

ลูกสุนัขที่อายุน้อย ๆ ไม่ว่าจะคุ้นเคยกับกรงหรือไม่ มักจะฉี่ในกรงเสมอ โดยเฉพาะเวลาที่หลับ เจ้าของจึงควรเตรียมที่นอนไว้สำรองเพื่อการทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารแล้วขังลูกสุนัขไว้ในกรงเป็นระยะเวลานาน การลดการให้น้ำเพื่อต้องการขยายระยะเวลาของการฉีของลูกสุนัข มักเป็นผลเสียมากกว่าอาจเกิดอาการขาดน้ำได้ น้ำจึงจำเป็นต้องมีไว้ตลอดเวลา

ในโดเบอร์แมนหนุ่มอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปมักจะชอบทำเครื่องหมายไว้กับทุกที่เพื่อแสดงอาณาเขตของตนได้ผ่าน แม้กระทั่งกับสมาชิกใครอบครัวอาจจะโดนฉีใส่ เมื่อใดที่เห็นเขายกขาขึ้น แสดงว่ากำลังจะฉี่ ควรสั่งให้เขาไปข้างนอกทันที ในโดเบอร์แมนเพศเมียโดยเฉพาะเมื่อระยะเป็นสัด อาจจะเกิดการฉี่ในบ้านได้

เมื่อโดเบอร์แมนเข้าใจเกี่ยวกับการขับถ่ายแล้วก็จะไม่ถ่ายในบ้าน นอกจากจะมีสภาพแวดล้อมหรือปัจจัยอื่น ๆ เข้ามา เช่น การเปลี่ยนสถานที่อยู่อาศัย หรือการดูแลเลี้ยงดูที่เปลี่ยนแปลงอาจทำให้โดเบอร์แมนทำสกปรกในบ้านได้

นอกเหนือจากความเครียด ปัญหาทางร่างกายอาจทำให้โดเบอร์แมนทำสกปรกในบ้าน เช่น เพศเมียที่เป็นปัสสาวะเป็นพิษก็อาจฉี่ในบ้านได้ รวมถึงพยาธิ์ สารพิษ การติดเชื้อ หรือการป่วยอย่างอื่น จะทำให้ระคายเคืองต่อระบบลำใส้ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดท้องร่วง หากเกิดกรณีเช่นนี้ควรรีบพาสุนัขไปหาสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรค หากไม่ใช่เกี่ยวกับปัญหาทางร่างกาย อาจเป็นความเครียด

หากปัญหาเกิดจากความเครียด โดเบอร์แมนจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากเจ้าของ ปัญหาความเครียดที่เกิดจากการเปลี่ยนเจ้าของใหม่ได้

บ่อยครั้งที่โดเบอร์แมนจะแสดงอาการอยากออกไปนอกบ้าน เช่น การเห่า หอน หรือมองออกไปข้างนอก เจ้าของโดเบอร์แมนบางรายสอนให้มันรู้จักสั่นกระดิ่งเมื่อต้องการออกไปนอกบ้าน โดยการแขวนกระดิ่งไว้ใกล้ประตู ใช้คำสั่ง “ไปข้างนอก” หรือ “ออกไป” ให้เอากระดิ่งมาแตะที่จมูกของมัน เมื่อกระดิ่งดังให้ปล่อยมันออกจากกรงทันที อีกไม่นานโดเบอร์แมนก็จะรู้ว่าหากทำให้กระดิ่งดังมันจะได้ออกจากกรง หรืออาจไม่ใช้คำสั่ง “ไปข้างนอก” หรือ “ออกไป” เมื่อโดเบอร์แมนต้องการจะออกจากกรงให้พามันไปที่กระดิ่ง เมื่อมันสั่นกระดิ่งอยากเต็มใจก็ปล่อยให้ออกจากกรง ไม่ต้องชมเชยสุนัข การเปิดประตูกรงเป็นการชมเชยในตัวของมันแล้ว อาจจะใช้เทคนิคนี้ไปดัดแปลงใช้กับคำสั่งอื่น ๆ ได้ต่อไป  

Back

Next