ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

มอบหมายหน้าที่ในการดูแลโดเบอร์แมน

สมาชิกในครอบครัวต้องมีส่วนเกี่ยวข้อง 

เมื่อพาเจ้าโดเบอร์แมนน้อยที่น่ารักเข้าบ้าน สมาชิกในครอบครัวต่างก็ถกเถียงกันว่าใครจะต้องทำอะไรกับเจ้าโดเบอร์แมนน้อย  อย่างไรก็ตาม หลังจากที่อาการเหอของใหม่ได้จางลง และเจ้าโดเบอร์แมนน้อยนี้แสดงอิทธิฤทธิต่าง ๆ ให้เห็น เช่น การฉี่การกัดแทะตามประสาของลูกสุนัขที่มีความสมบูรณ์ การเพิกเฉยต่อความรับผิดชอบจะเกิดขึ้นเสมอภายในสมาชิกของครอบครัว ว่าใครจะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนใดเกี่ยวกับเจ้าโดเบอร์แมนน้อย

เจ้าของโดเบอร์แมนที่ชาญฉลาดจะต้องมีการมอบหมายภาระหน้าที่ และต้องตกลงกันก่อนว่าสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนดูแลเจ้าโดเบอร์แมนน้อยในส่วนใดบ้าง ก่อนที่จะน้ำเข้ามาในบ้าน

ในช่วงเวลา 2 – 3 เดือนแรกเจ้าโดเบอร์แมนน้อยต้องการการดูแลและการเสียสละอย่างมาก จวบจนประมาณอายุได้ 4 เดือนเจ้าโดเบอร์แมนน้อยต้องการที่จะฉีทุก ๆ 4 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า สมาชิกในครอบครัวจะต้องพาเจ้าโดเบอร์แมนน้อยออกไปฉี่ในตอนกลางคืน ลูกโดเบอร์แมนในช่วงอายุนี้ต้องการอาหารเหลว 4 มื้อต่อวัน นั่นก็หมายถึงสมาชิกคนใดคนหนึ่งจะต้องรับผิดชอบในการให้อาหารเหลวแก่ลูกโดเบอร์แมน

ลูกโดเบอร์แมนต้องการการอกกำลังกายภายใต้การดูแล การกระตุ้นในการเล่น และการแก้ไขในสิ่งไม่ถูกต้องที่ลูกโดเบอร์แมนทำ ทั้งหมดนี้เป็นการเลี้ยงดูลูกสุนัขที่จำเป็นจะต้องกำหนดและแบ่งความรับผิดชอบ

หากมอบหมายให้รับผิดชอบเพียงคนเดียว บุคคลนี้จะต้องจัดตารางเวลาให้เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดที่จะเกิดแก่ลูกสุนัข

ในกรณีที่ผู้รับผิดชอบคนเดียวดูแลลูกสุนัข จำเป็นที่สมาชิกที่เหลือในครอบครัวต้องให้ความดูแล และฝึกลูกสุนัข หากสมาชิกคนใดไม่ชอบสุนัข การหลีกเลี่ยงที่จะนำสุนัขเข้าบ้านจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะในสถานะการณ์แบบนี้จะก่อให้เกิดบรรยาการของความไม่เป็นมิตรและไม่ยุติธรรมต่อลุนัข

นอกเหนือจากการรับผิดชอบในการดูแลลูกสุนัขแล้ว สมาชิกทุกคนในครอบครับจะต้องมีส่วนร่วมในการฝึกสุนัขด้วย เพราะการฝึกสุนัขถือเป็นงานที่สมาชิกในครอบครัวต้องรับผิดชอบในฐานะผู้ร่วมฝูง(สมาชิกในครอบครัว) และจะเป็นการฝึกให้ทุกคนในครอบครัวเป็นหัวหน้าฝูงที่ดี เพื่อขจัดปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่ดีในตัวสุนัขเมื่อเจ้าของไม่อยู่ในบ้าน หรือขจัดความกร้าวร้าว

หากสมาชิกในครอบครัวกลัวสุนัขโดเบอร์แมน หรือกลัวสุนัขทั่ว ๆ ไป ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะหลีกเลี่ยงการนำโดเบอร์แมนเข้าบ้าน บุคคลนี้ดูเหมือว่าจะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับสุนัข และไม่มีทางอื่นที่เอาชนะความกลัวนี้ดีไปกว่าการเลี้ยงสมาชิกที่มีความสุภาพ เข้มแข็งอย่างเช่นโดเบอร์แมน ตราบใดที่บุคคลนั้นสามารถทำได้กับงานที่มอบหมาย

หากเด็ก ๆ ได้รับการมอบหมายให้รับผิดชอบ ผู้ใหญ่จะต้องเป็นผู้ฝึกให้เด็กให้รู้ว่าวิธีดูแลสุนัขที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ตลอดจนจะเป็นการสอนให้เด็กได้รับรู้ถึงความรับผิดชอบของตน จากประสบการณ์ของเรา จะพบว่าเด็กจะเป็นผู้ดูแลลูกสุนัขที่ดีที่สุด โดยเฉพาะเด็กหญิง  

 

Back

Next