ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

ห้วงความกลัวที่ฝังใจ Fear imprint period

ป้องกันสุภาพจิตให้แก่ลูกสุนัข 

ลูกสุนัขก็เช่นเดียวกับเด็ก มีความเปราะบางและไม่ประสาในความเปราะบางของตน หรือไม่เข้าใจถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งที่ตนกำลังสนใจอยู่ สำหรับลูกโดเบอร์แมนแล้ว เรื่องนี่จะเพิ่มเป็นสองเท่า เพราะเขาเข้าใจว่าเข้าคือผู้ไม่ใครเอาชนะเขาได้ จากประสบการณ์เมื่อตอนเลี้ยงโดเบอร์แมนสมัยเรียนจบใหม่ ๆ ประมาณปี 1975 โดเบอร์แมนที่เลี้ยงออกไปกัดหัววัวที่ชาวบ้านเขาเอามาเลี้ยงในสนามหญ้าโรงเรียนหน้าบ้าน

ลูกสุนัขไม่เหมือนกับเด็ก เพราะมีกรามที่แข็งแรงกว่า และมีฟันที่แหลมคม ลูกโดเบอร์แมนมีความเฉลี่ยวฉลาดเป็นที่สุด ซึ่งความฉลาดนี้จำเป็นต้องมีการกระตุ้นให้ถูกทาง เมื่อไม่มีการกระตุ้นถูกทาง ลูกโดเบอร์แมนสามารถทำในสิ่งที่ตนต้องการ ด้วยการที่ขาดการดูแลควบคุมนี้ สามารถที่จะทำให้เกิดสิ่งที่เจ้าของไม่คาดคิด หรือไม่พึงประสงค์ได้ และนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ให้เกิดอันตรายต่อลูกโดเบอร์แมนได้

ในห้วงอายุ 8 – 11 สัปดาห์ การดูแลอย่างถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็น ในห้วงเวลานี้เรีกว่า ห้วงความกลัวที่ฝังใจ ในห้วงเวลานี้มีการพัฒนาทางด้านจิตประสาท ประสบการณ์ในการการบาดเจ็บ หรือความตกใจที่เกิดในช่วงนี้จะส่งผลเกิดความกลัวไปตลอดชีวิต

การเข้าใจถึงห้วงอายุความกลัวที่ฝังใจ เป็นช่วงของการพัฒนาของลูกสุนัขที่มีความอ่อนไหวสูงต่อสภาวะของความกลัวและเจ็บ แต่ไม่ใช่ห้วงเวลาที่ลูกสุนัขแสดงความกลัว ช่วงเวลาแห่งความกลัว บางครั้งได้ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดลูกสุนัขที่มีจิตประสาทที่ขาดกลัว อย่างไรก็ตามลุกสุนัขที่แสดงความกลัว อาจไม่ใช่เพราะมันอยู่ในช่วงความกลัวที่ฝังใจ ลูกสุนัขที่ถูกปล่อยให้เครียดจากฟ้าร้องในช่วงระยะนี้ อาจเกิดความกลัวฝังใจกับเสียงฟ้าร้อง หรือลูกสุนัขดึงผ้าปูดต๊ะแต่เผอิญแจกันบนโต๊ะหล่นลงมาโดนตัวมัน ก็ทำให้เกิดความกลัวไปตลอด เจ้าของจำเป็นต้องป้องกันลูกสุนัขจากสภาพทางจิตดังกล่าว อีกทั้งต้องระวังการบาดเจ็บทางกายภาพด้วย

อีกตัวอย่างหนึงที่น่าสนใจ เช่นคุณอยู่ในครัว กำลังทำคุ๊กกี้ ลูกโดบี้อายุ 10 สัปดาห์ ก็พันแข้งพันขาคุณ เผอิญคุณเหยียบนิ้วมันจนร้อง และคุณก็เสียหลัก ถาดคุ๊กกี้กระเด็นตกลงพื้น ลูกสุนัขร้องเสียงลั่นและวิ่งหนีเข้ากรงของมัน ซึ่งเป็นที่ปลอดภัยสำหรับมัน

ช่วงเวลานี้เป็นช่วงวิกฤติ ลูกสุนัขจำเป็นจะต้องเรียนรู้โดยเร็วเพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะในป่า ลูกสุนัขกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่จะบันทึกความจำเข้าสู่สมองของมัน ให้หลีกเลี่ยงสิ่งของประเภทถาดคุ๊กกี้

สิ่งที่เจ้าของควรจะปฏิบัติคือ ปรกติแล้วเจ้าของจะรีบเข้าไปปลอบลูกสุนัขทันที การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะจะเป็นการตอกย้ำเกิดความจำ อย่าลืมว่าเจ้าของคือผู้นำฝูง ลูกสุนัขมองที่เราตลอดเวลา หากเรารีบเข้าไปปฐมพยาบาล หรือไปปลอบมัน คุณกำลังบอกมันว่า ใช่แล้ว ถาดคุ๊กกี้เป็นสิ่งที่ต้องกลัว

 

เจ้าของควรจะทำอย่างไร อย่าลืมว่าคุณเป็นผู้นำฝูง ถามลูกสุนัขว่าเกิดอะไรขึ้น ทิ้งถาดคุ๊กกี้ไว้ที่เดิม ปล่อยให้ลูกสุนัขสังเกตุ ตรวสอบลูกโดเบอร์แมนจะสามารถฟื้นได้เร็วมาก แต่เจ้าของควรจะเอาขนมที่เขาชอบโยนไปที่ถาดคุ๊กกี้ หากลูกสุนัขยังแสดงความกลัว ถึงจะค่อย ๆ เข้าไปปลอบ แต่อย่าเร่ง อาจจะเริ่มโดยการเล่นรอบ ๆ ถาดคุ๊กกี้ ตลอดถึงโยนของเล่นไปบนถาดคุ๊กกี้ จนถึงสุนัขเข้าไกล้ถาดคุ๊กกี้ ลูกสุนัขจะเริ่มเข้าใจว่าถาดคุ๊กกี้ปลอดภัยสำหรับมัน ห้วงเวลาของความกลัวฝังใจนี้จะอยู่ระหว่างอายุ 6 – 14 สัปดาห์

 

Back

Next