ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

 

การเริ่มต้นฝึกโดเบอร์แมน

กุญแจสำหรับการเริ่มต้นที่ดี

กุญแจสำคัญในการฝึกสุนัขคือ ความสม่ำเสมอ ไม่ใช่เข้มข้น โดยเฉพาะกับลูกสุนัข การฝึกแต่ละครั้งจะใช้ระยะเวลาสั้น ๆ แต่บ่อย ๆ เพียงครั้งละ 5 นาที 3- 4 ครั้งต่อวันก็เพียงพอ กว่าการฝึกครั้งละ 20 นาที

การฝึกจะต้องหยุดทันที่ที่สุนัขหรือผู้ฝึกเริ่มสับสน หรือผู้ฝึกอารมณ์เสีย เพราะจะทำให้การฝึกไม่เป็นที่ชอบใจและจะยิ่งทำให้อารมณ์เสียเพิ่มขึ้น การฝึกจะต้องเป็นการให้ประสบการณ์ที่ดีเพื่อผลสำเร็จที่ดี

ด้วยการฝึกที่เป็นธรรมชาติและการพัฒนการที่ดีขึ้นของโดเบอร์แมน การฝึกในแต่ละครั้งอาจเพิ่มระยะเวลาขึ้น และหยุดด้วยการเล่นเพื่อจูงใจให้โดเบอร์แมนสนใจในการฝึก

พื้นฐานของการฝึกเป็นแบบเรียบง่าย ด้วยการให้รางวัลทันทีที่โดเบอร์แมนตอบสนองต่อคำสั่ง การให้รางวัลขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเฉพาะตัวของโดเบอร์แมนและความกระตือลือล้น โดเบอร์แมนส่วนมากจะโน้มนำได้ง่ายเมื่อได้รับการชมเชยธรรมดา บางตัวชอบการจูงใจด้วยของเล่น หรืออาหาร เมื่อการฝึกสลับซับซ้อนเพิ่มขึ้น การให้รางวัลในรูปของของเล่นหรืออาหารจะสามารถช่วยได้มากกว่าที่เคยชื่นชอบกับการชมเชย

ควรพิถีพิถันเกี่ยวกับอาหารที่ให้เป็นรางวัลแก่โดเบอร์แมน อาหารควรเล็กและมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดเบอร์แมนฉลาดพอที่จะรู้ว่า เมื่อใดจะได้อาหารเป็นรางวัล พอเวลานอกการฝึกมันก็จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ทำให้เป็นผลลบต่อการฝึกทั้งหมดได้

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา การให้อาหารเป็นรางวัลควรจะให้เฉพาะช่วงเริ่มบทเรียนที่ใหม่ ๆ และซับซ้อนเท่านั้น นอกจากการให้รางวัล การฝึกโดเบอร์แมนส่วนมากจะใช้การแก้ไขด้วยเสียง เช่น คำสั่ง”ไม่” หรือทำเสียง ซีต และการแก้ไขทางกายภาพ เช่นการกระตุกด้วยปลอกคอ สำหรับสุนัขที่อายุเกินกว่า 6 เดือนเท่านั้น ส่วนการแก้ไขด้วยวาจาสามารถใช้ได้กับสุนัขทุกวัย

ไม่ว่าจะใช้เทคนิคอะไรในการฝึกสุนัข สิ่งที่จำเป็นคือ ความอดทน ความสม่ำเสมอ และความตั้งใจ การรักษาความสม่ำเสมอในการฝึกโดเบอร์แมนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง การฝึกทำให้เกิดการกระตุ้นทางใจและรักษาพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับโดเบอร์แมน ซึ่งจะทำให้มันเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว และตัวอย่างที่ดีที่เรามอบให้แก่สุนัขพันธุ์โดเบอร์แมน

Back

Next