ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

 

ความสำคัญในการฝึกโดเบอร์แมน

การเลี้ยงโดเบอร์แมนที่เชื่อฟังคำสั่งและมีอารมณ์ดี

บางท่านอาจได้มีประสบการณ์กับสุนัขที่ส่งเสียงเอะอะ รบกวนแขก ไม่เชื่อฟัง ขโมยอาหาร ทำลายข้าวของ ซึ่งมักจะเป็นสุนัขที่ถูกเอาไปขังกรงเพื่อตัดปัญหาเมื่อเวลาแขกมาเยี่ยม สุนัขประเภทนี้ถือว่าเป็น “สุนัขโง่” สุนัขประเภทนี้ไม่สมามารถสือสารได้อย่างถูกต้องถึงความต้องการของมันและจะไม่มีความสุข ทั้งหมดนี้เป็นความผิดของเจ้าของ และควรจะได้รับการประนามโดยเฉพาะเมื่อสุนัขนี้เป็นโดเบอร์แมน ซึ่งมีความกระหายที่จะเรียนรู้ และต้องการที่จะทำให้เจ้าของดีใจ

ในทางตรงกันข้ามกับความไม่เข้าใจที่ผิด โดเบอร์แมนไม่มีความแตกต่างในการฝึกจากสุนัขพันธุ์อื่น ๆ เลย ความเข้าใจผิดนี้ เกิดจากที่โดเบอร์แมนเป็นสุนัขที่มีความตั้งใจที่สูง ทำให้ลูกโดเบอร์แมนหรือโดเบอร์แมนที่ไม่ได้รับการฝึกจะยากต่อการควบคุม

สิ่งที่ยากที่สุดในการฝึกสุนัขคือการเริ่มตนการฝึก สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า เมื่อโดเบอร์แมนได้เข้าใจว่าสิ่งที่เรากำลังจะสอนมันให้ทำในสิ่งที่มันควรจะได้รับในทางที่ถูกต้องนั้นแตกต่างจากสิ่งที่ผู้นำฝูงของมันปฏิบัติในธรรมชาติ เมื่อถึงจุดนี้ โดเบอร์แมนที่มีความมุ่งมั่นสูงจะหยุดความดึงดันที่จะให้ได้ในสิ่งที่มันต้องการตามสัญชาตญาณ และเริ่มมองมาที่เจ้าของเพื่อรอรับการฝึกสอนว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้ในสิ่งที่มันต้องการ

แล้วอะไรบ้างที่โดเบอร์แมนต้องการ โดเบอร์แมนต้องการอาหาร น้ำ เวลาพักไปขับถ่าย และการให้และรับความรักความเสน่หาจากเจ้าของของมัน ลูกโดเบอร์แมนจะกระโดด และเล่น-กัด และเห่าเมื่อมันต้องการให้และรับความรักความเสน่หาจากเจ้าของของมัน มันก็จะทำตามสัญชาตญาณของมัน ในธรรมชาติ เมื่อผู้นำฝูงหรือสุนัขที่เด่นกว่ากลับมาที่โพรง ลูกสุนัขจะเข้าไปเลียปาก และจะกระโดดเขาใส่สุนัขใหญ่ เช่นเดียวกับสัญชาตญาณในการเห่าและเล่น-กัดเพื่อนร่วมรุ่นของมันเพื่อชักชวนให้มาเล่นกัน

เมื่อเป็นสุนัขบ้าน หากลูกโดเบอร์แมนแสดงลักษณะกิริยาดังว่า เราไม่ควรตอบสนองมัน เช่นใช่คำสั่ง “ไม่” หันหลังให้มัน แล้วสั่ง “นั่ง” ในตอนแรกมันจะไม่เข้าใจ เราอาจจะช่วยเหลือมันโดยการกดหลังให้มันนั่งลง เมื่อมันนั่งให้ทำการชมเชย และปล่อยให้มันเลียได้ หากมันลุกจากท่านั่ง เราควรหันหลังเดินออกจากมัน ทำซ้ำบ่อย ๆ มันก็จะเข้าใจ และเมื่อใดที่มันเขามาหาและนัง่ เราก็ชมเชยมันทุกครั้ง

ความยากในการฝึกลูกสุนัขใหม่อยู่ที่ความสามารถที่เราแสดงให้มันรู้ว่าพฤติกรรมแบบใดที่เราต้องการจากมัน

 

Back

Next