ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

ประวัติของโดเบอร์แมน History of Dobermann

คาร์ล “ไฟร์ดริช หลุยส์ โดเบอร์แมน Herr Karl Friedrich Louis Dobermann (1834-1891) พนักงานเก็บภาษีและจับ/ถลกหนังสุนัขของเมือง Thuringia ประเทศเยอรมันนี และทำงานที่สองคือเป็นยามตอนกลางคืน การที่เขาเป็นผู้จับสุนัขเขาสามารถคัดเลือกเอาสุนัขที่เขาต้องการ เขามุ่งเน้นในด้านลักษณะมากกว่าความสวยงาม เขาต้องการสุนัขที่ทำหน้าที่ยาม มีความกล้าหาญ ปราดเปรียวและฉลาด เขาต้องการสุนัขอารักขาที่มีปากที่แข็งแรง สามารถดมกลิ่นดี มีความมุ่งมั่น อดทน และมีสัญชาติญาณในการปกป้องที่ดี และเขาก็ได้ทำสำเร็จตามความมุ่งหวัง สุนัขของเขาที่พัฒนาขึ้นมามีชื่อเรียกว่า สุนัขพันธุ์โดเบอร์แมน Dobermann’s hunde ซึ่งได้รับการยอมรับในคุณสมบัติในความแข็งแกร่ง และความสามารถในการล่า และฆ่าเหยื่อ

หลุยส์ โดเบอร์แมน (คนยืนซ้ายมือ)ได้ทำการผสมข้ามพันธุ์หลายพันธุ์ แต่เขาไม่ได้ทำบันทึกไว้ (ในขณะนั้นไม่มีสุนัขพันธุ์แท้) และได้มีการยอมรับในถิ่นกำเนิดของสุนัขโดเบอร์แมน ลูกชายของ หลุยส์ โดเบอร์แมน ได้เล่าว่าพ่อของเขามีสุนัขที่ฉลาดและกล้าหาญชื่อ Schnupp (สีเทาขนนุ่มที่นั่งในภาพซ้ายมือ) ซึ่งต่อมาได้ทำการผสมกับสุนัขเพศเมียที่มีความสามารถในการอารักขาดีมากชื่อ Bismark และต่อมาเรียกว่า Bisart ลูกสุนัขที่เกิดจาก Bisart มีสีดำและมีแต้ม marking สีสนิมเหล็ก ในครอกนี้มีสุนัขชื่อ Pinko คลอดลูกเป็นสีน้ำเงินหลายตัว

Otto Goeller (ภาพขวามือ) นักผสมพันธุ์สุนัขที่คุ้นเคยกับ หลุยส์ โดเบอร์แมน ได้อ้างว่าต้นกำเนิดของโดเบอร์แมนเริ่มจากสุนัขพันทาง (สีเทาขนนุ่มที่นั่งในภาพซ้ายมือ) ชื่อ Schnuppe ได้ผสมกับสุนัขพันธุ์ Butcher และในภายหลัง Otto ได้อ้างว่าสุนัขพันธุ์ German Shepherd, Short haired gundog, Dane และ German Pinscher ได้มีบทบาทในการผสมพันธุ์ของโดเบอร์แมน

นิตยสารสุนัขของเยอรมันในปี 1898 ระบุว่า ในช่วงหลังของปี 1860 เจ้าของบ่อกรวดทรายในเมือง Apolda ชื่อ Dietsch มีสุนัข Pinscher ขนสั้นเพศเมียสีน้ำเงิน-เทาซึ่งผสมกับสุนัขเพศผู้พันธุ์ Butcher สีดำ สุนัขเพศผู้ตัวนี้มี Marking สีแทน และเป็นสุนัขที่ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างสุนัขเลี้ยงแกะ sheep dog กับสุนัขพันธุ์  Butcher หลุยส์ โดเบอร์แมน ได้ผสมสายพันธุ์จากสุนัขทั้งสองนี้กับสุนัขพันธุ์ German Pinschers ทำให้ได้สุนัขอารักขาที่ดี นี่คือต้นกำเนิดของ โดเบอร์แมนในปัจจุบัน

ในปี 1901, Richard Strebel นักเขียนหนังสือเกี่ยวกับสุนัขชาวเยอรมันได้เขียนว่า “เป็นสิ่งที่น่าสงสัยว่าโดเบอร์แมน พินเชอร์ เป็นสุนัข Pinscher จริง มันควรจะจัดอยู่ในกลุ่มสุนัขเลี้ยงแกะ” ในปี 1933 สมาคมสุนัขโดเบอร์แมนของเยอรมัน German Dobermann Club ได้ทำการสืบหาต้นกำเนิดของโดเบอร์แมนและได้ตัดสินว่าต้นกำเนิดหลักของโดเบอร์แมนคือ German Pinscher แต่ในปี 1947 Herr Gruenig ได้บันทึกว่าโดเบอร์แมนอาจพัฒนาพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์  Beauceron มากกว่า เพราะว่า German Pinscher มีโครงสร้างและลักษณะนิสัยที่ไม่คล้ายคลึงกับโดเบอร์แมน อีกทั้งเป็นไปไม่ได้ที่จะพัฒนาความสูงจาก 40 ถึง 70 ซม. ได้ภายในช่วงเวลา 30 ปี

อย่างไรก็ตาม โดเบอร์แมนก็เหมือนกับสุนัขทั่วไปที่อาศัยอยู่ในเมือง Apolda ที่เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ของ ก่อนที่ หลุยส์ โดเบอร์แมน จะเริ่มผสมพันธุ์ German Pinchers และ สุนัขเลี้ยงแกะ Sheepdogs เป็นที่ทราบกันดีว่าสุนัขพันธุ์  Beaucerons มีอยู่ในเมือง Apolda ในยุคนั้น และมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นบรรพบุรุษของสุนัขพันธุ์ Butchers และมีส่วนคล้ายคลึงกับ สุนัขพันธุ์  Rottweilers

 

 

 

 

Max Kuensler ได้บันทึกไว้ในปี 1925 ว่าสุนัขเลี้ยงแกะ  Sheepdogs สุนัขพันธุ์  Weimeraner และสุนัขพันธุ์ German Pinscher มีส่วนเกี่ยวพันกับโดเบอร์แมนด้วย แต่ Rottweillers หรือ Terriers ไม่เป็นที่รู้จักกันในเมือง เมือง Apolda ในยุคนั้น ทุกคนต่างยอมรับว่า ในยุคนั้นมีสุนัขเลี้ยงแกะ Thueringin Shepherd (sheepdog), Butchers Dog, German Pincher & Beauceron และมีสุนัขเทอร์เรียสีดำ และสีแทน Tan อยู่ในเมือง Apolda และเป็นที่น่าสนใจว่า ผู้มีชื่อเสียงในสุนัขพันธุ์  Rottweiler ยืนยันว่า สุนัขพันธุ์  Butchers เป็นบรรพบุรุษของ Rottweiler

ด้วยคุณสมบัติของความเป็นสุนัขอารักขาและความกระตือลือล้น keenness ในการทำงานทำให้เกิดความละล้าละรังในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ แต่ในปี 1863 ขณะที่หลุยส์ โดเบอร์แมน มีอายุได้ 29 ปี เขาได้ความรับความสำเร็จในการนำเสนอสุนัขโดเบอร์แมน พินเชอร์ Dobermann Pinschers ของเขาเป็นครั้งแรกในตลาดสุนัขในเมือง Apolda ประเทศเยอรมัน และงานนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง คือมีการบันทึกอย่างเป็นทางการในประวัติศาสตร์ของเมือง Apolda เป็นที่ทราบกันว่าทั้งสุนัขพันธุ์ Manchester Terrier และ Greyhound ได้ถูกนำมาผสมพันธุ์ในโดเบอร์แมนภายหลังจากที่ หลุยส์ โดเบอร์แมนเสียชีวิตลง

ในปี 1980 ได้มีการกำหนดมาตรฐานของโดเบอร์แมนขึ้นและได้รับการยอมรับจาก German Kennel Club และยังคงลักษณะพื้นฐานไว้ตลอดมา ถึงแม้ว่ากรรมการผู้ตัดสินในปัจจุบันจะยอมรับโดเบอร์แมนที่มีรูปร่างที่ใหญ่กว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้ก็ตาม

ในช่วงเวลาที่ หลุยส์ โดเบอร์แมนเสียชีวิตลงในปี 1981 นักพัฒนาพันธุ์สุนัขชื่อ Goswin Tischler (ภาพขวามือ) และ Otto Goeller ซึ่งมีอิทธิพลในพัฒนาพันธุ์โดเบอร์แมน ในปี 1899, Otto Goeller ได้ก่อตั้ง National Dobermann Pinscher Club

สมัยก่อน โดเบอร์แมนมักจะได้รับการกล่าวขานถึง ความแข็งแกร่งที่ปราศจากวี่แววของความขลาดกลัว – ไม่ใช่ความร้ายกาจของมันเองเท่านั้น และต้องการความกล้าหาญยิ่งในการทีจะเป็นเจ้าของมัน ในการคัดสรรในปัจจุบัน คุณสมบัติเหล่านี้ได้จางหายไปเป็นอย่างมาก แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โดเบอร์แมนสมัยใหม่จะมีความผสมผสานของปฏิกิริยาที่เร่าร้อนและเฉิดฉายของเทอร์เรีย terrier ด้วยพละกำลัง และความปราดเปรื่องของสุนัขอารักขาและสุนัขต้อนฝูงสัตว์

โดเบอร์แมนได้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับงานสุนัขตำรวจและกองทัพ และเป็นสุนัขอารักขาและสุนัขบ้านขนาดกลาง

หมายเหตุ ตั้งแต่ปี 1949 ได้มีการตกลงว่า ชื่อ “Pinscher” ซึ่งหมายความว่า Terrier ที่ต่อจากคำว่า “Dobermann” นั้นไม่ถูกต้อง จึงใช้  Dobermann ในการเรียกชื่อพันธุ์

โดเบอร์แมนเป็นสุนัขประจำการในสงครามโลกครั้งที่ 2 มักจะถูกเรียกว่า สุนัขปีศาจ devil dogs มีภารกิจในการเป็นสุนัขยาม sentries, สุนัขส่งเอกสาร messengers, สอดแนม scouts เผชิญสภาวะสงครามเต็มรูปแบบเคียงข้างกับผู้บังคับสุนัข

รูปปั้นของสุนุขโดเบอร์แมนชื่อ Kurt ซึ่งป้องกันการสูญเสียชีวิตของทหารนาวิกโยธินอเมริกันจำนวน 250 นาย โดยการแจ้งเตือนการโจมตีของกองทัพญี่ปุ่น

 

 

Back