ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

 

โดเบอร์แมน

โดเบอร์แมนเป็นสุนัขที่มีดวามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและน่าทึ่งมาก เป็นสุนัขที่มีความฉลาดเป็นอันดับที่ 5 ในบรรดาสุนัขพันธุ์ต่าง ๆ วัตถุประสงค์ในการพัฒนาพันธุ์ในอดีตเพื่อการปกป้องบุคคล โดเบอร์แมนมีความมั่นคงในจิตประสาท สามารถฝึกอบรมได้ดี และมอบทั้งกายและใจให้แก่สมาชิกในครอบครัวของเจ้าของเป็นที่สุด

เจ้าของโดเบอร์แมนก็ต้องมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นกัน จะต้องมีความเข้าใจในโดเบอร์แมนว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว เข้าใจว่าโดเบอร์แมนเป็นเพื่อนที่มีพละกำลังและเฉลียวฉลาดที่ต้องการการออกกำลังทั้งร่างกายและจิตประสาท เจ้าของจะต้องเข้าใจว่าเขาก็ต้องให้ความรักและความอบอุ่นตอบแทนแก่เพื่อนของเขา ดั่งเช่นที่โดเบอร์แมนมอบทั้งชีวิตและจิตใจของมันให้เขาเช่นกัน

เจ้าของโดเบอร์แมนได้เปรียบเปรยถึงโดเบอร์แมนของเขาว่าเปรียบเสมือนคน มีสายตาดังคน และมีความสามารถในการเข้าใจสถานะในการทำงานดังคน คำอธิบายเช่นว่านี้แสดงออกถึงความชื่นชอบในสุนัขพันธุ์นี้ โดเบอร์แมนถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออยู่เคียงข้างกับคน (ตลอดเวลา) ซึ่งการที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับคนนี้จะทำให้มันดูดซับเอาคุณสมบัติต่าง ๆ ของคนไปโดยปริยาย    

หากคุณสนใจที่จะเป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าของที่มีความรับผิดชอบต่อโดเบอร์แมน คุณพึงระลึกเสมอว่า โดเบอร์แมนเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมด้วยเหตุผลหลายด้าน บ้างก็ถูกบ้างก็ผิด ควรใช้เวลาศึกษาหาผู้ผสมพันธุ์ (Breeder) ที่ดี ควรหาลูกโดเบอร์แมนที่เกิดจากพ่อแม่ที่ผ่านการคัดพันธุ์ (ZTP, Zuchttauglichkeitsprufung หรือ BST, Breed Suitability Test) ซึ่ง ณ เวลานี้คงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับลูกโดเบอร์แมน ที่บรีดขึ้นในประเทศไทย แต่อย่างน้อยที่สุดควรเป็นลูกโดเบอร์แมนที่เกิดจากพ่อและแม่ที่ผ่านการเอ็กซ์เรย์ และรับรองไม่เป็นโรคข้อสะโพกพิการ HD การซื้อลูกโดเบอร์แมนจากผู้ผสมพันธุ์ที่ขาดความรับผิดชอบ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณประสบกับความยุ่งยาก หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของสุนัขเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยกระจายโรคทางพันธุกรรมที่ความเสียหายให้แก่สายพันธุ์โดเบอร์แมนที่มีค่าอีกด้วย

ควรศึกษาเกี่ยวกับโดเบอร์แมนเสียก่อน ให้แน่ใจว่าคุณได้เตรียมความพร้อม การขาดความพร้อมหรือขาดการเอาใจใส่ดูแลอย่างถูกต้องต่อโดเบอร์แมนของเจ้าของจะก่อปัญหาแก่สุนัข แต่หากคุณมีความพร้อมและมีเวลาให้กับโดเบอร์แมนแล้ว คุณจะได้รับผลตอบแทนด้วยการที่มีเพื่อนที่แสนวิเศษ เพื่อนที่อยู่กับคุณตลอดเวลา เจ็บเมื่อคุณเจ็บ ดีใจเมื่อคุณมีความสุข แต่เมื่อใดที่คุณอยู่ในอันตรายมันจะเป็นกำแพงปกป้องคุณด้วยพละกำลังจากกล้ามเนื่อและเขี้ยวของมัน.....โดเบอร์แมน  

 

Back to Articles page