ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
โทร. 054-631-338
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Last updated: 21 June 2014 09:24 AM

Hit Counter

 

ยินดีต้อนรับเข้าสู่หน้าพัฒนาการของการเป็นสัดของ Hillary Elite House

ผู้ที่สนใจสามารถที่จะศึกษาเพื่อเข้าใจถึงพัฒนาการในระยะต่าง ๆ ของการเป็นสัดของสุนัขซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ช่วง คือ

ระยะก่อนการเป็นสัด Proestrus ซึ่งมีระยะเวลาประมาณ 9 วัน นับตั้งแต่วันที่อวัยวะเพศบวมและมีเลือดออกมาจากอวัยวะเพศ แต่แม่สุนัขยังไม่ยอมให้สุนัขเพศผู้ผสม เซลในเยื่อบุช่องคลอดจะมีหลายประเภทคละกัน จำแนกเป็น 2 ระยะ คือ ช่วงเริ่มต้นระยะของ Proestrus และช่วงหลังของระยะ Proestrus

เซลระยะเริ่มต้นระยะของ Proestrus

เซลระยะหลังของระยะ Proestrus

ระยะของการเป็นสัด Estrus ซึ่งมีระยะเวลาประมาณ 9 วัน แม่สุนัขยอมให้สุนัขเพศผู้ผสม โดยการเบี่ยงหาง ยืนนิ่งให้สุนัขตัวผู้ผสมพันธุ์ Standing and Flagging เซลในเยื่อบุช่องคลอดจะมีประเภท superficial cell 90% - 100% สีเลือดที่อวัยวะเภทเริ่มจางและออกน้อยลง นับเป็นช่วงที่ไข่ตก เมื่อเรารู้ว่าจะมีการตกไข่เมื่อใดก็เป็นการง่ายที่จะกำหนดวันผสมพันธุ์ โดยทั่วไปนิยมผสมพันธุ์สุนัขภายหลังวันไข่ตก 1-2 วัน และควรผสมซ้ำวันเว้นวัน (24 – 48 ชั่วโมง) เนื่องจากไข่ที่ตกจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้พร้อม (ไข่สุก) ที่จะผสมกับตัวอสุจิซึ่งต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-5 วัน ด้วยเหตุและผลที่กล่าวมานี้ ผู้ผสมพันธุ์สุนัขสามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดวันผสมพันธุ์ให้ประสบผลสำเร็จ  
สำหรับวิธีธรรมชาติที่ได้ผลดีที่สุด คือ จมูกของสุนัขเพศผู้ ธรรมชาติของสุนัขจะรู้ว่าวันไหนเป็นวันที่เหมาะสมสำหรับการผสมพันธุ์


เซลระยะของการเป็นสัด Estrus

ระยะหลังการเป็นสัด Diestrus จะมีระยะเวลาประมาณ 60 วัน ระดับฮอร์โมน Progesterone จะลดต่ำลง แม่สุนัขหยุดการให้สุนัขเพศผู้ผสม มีเมือกออกเล็กน้อย อวัยวะเพศลดการบวมลง


เซลระยะหลังการเป็นสัด Diestrus

 ระยะพักหลังการเป็นสัด Anestrus จะขึ้นอยู่กับว่าสุนัขตั้งท้องหรือไม่จนถึงวงจรการเป็นสัดรอบใหม่

ลักษณะของเซลชนิดต่าง ๆ

Non-cornified

Parabasal cells have a large stippled nucleus and a rounded cytoplasm The nucleus is large compared to the cytoplasm.

Intermediate cells have a stippled nucleus and more cytoplasm than parabasal cells. The cytoplasm may even become angular.

 

Cornified

Superficial cells have a pyknotic nucleus and angular cytoplasm.  There is no stipling in the nucleus.

 

Anuclear cells have no visible nucleus and angular cytoplasm.

จากวงรอบของการเป็นสัดในครั้งก่อน ๆ เราทราบคร่าว ๆ ว่า Hillary จะเป็นสัดประมาณช่วงต้นปี 2555 เราจึงเตรียมความพร้อมเสำหรับการผสมเทียมของ Hillary Elite House ด้วยการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันทุกโรค ตรวจระบบเลือด เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2554 และถ่ายพยาธิ์ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม 2555 นี่คือสิ่งที่เราได้เตรียมความพร้อมก่อนการผสมพันธุ์สำหรับคู่ผสมพันธุ์ที่เราใฝ่ฝัน รายละเอียดของคู่ผสมพันธุ์

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เราสังเกตุเห็นมีเมือกซึมออกมาจากอวัยวะเพศของ Hillary ซึ่งเป็นสิ่งบอกเหตุของการเริ่มเป็นสัดในช่วงเริ่มต้นของระยะก่อนการเป็นสัด Proestrus อีก 2 วันต่อมา คือวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เราเห็นเลือดซึมออกมาในตอนเช้าทางอวัยวะเพศ เราเริ่มนับวันนี้เป็นวันที่ 1 ของการระยะก่อนการเป็นสัด Proestrus และวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งนับเป็นวันที่ 5 ของการระยะก่อนการเป็นสัด Proestrus เราเริ่มทำการตรวจเซลบุช่องคลอด โดยเทคนิค Vaginal smear เพื่อนำไปส่องดูชนิดของเซลด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งจะทำทุกวันร่วมกับการเจาะเลือดหาระดับฮอร์โมน Progesterone ในวันที่ 10 ซึ่งนับเป็นวันที่ 5 ของระยะก่อนการเป็นสัด Proestrus และเจาะซ้ำอีกทุก 2 - 3 วัน เพื่อหาวันที่ไข่ตก Ovulation และทำทั้ง 2 วิธีต่อเนื่องจนถึงการผสมพันธุ์ 

ขุดภาพแสดงพัฒนาการของการเป็นสัดของ Hillary Elite House
โดยใช้เทคนิค Vaginal smear ส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์กำลังขยาย 400 เท่า

ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555 นับเป็นวันที่ 7 ในการเป็นสัด เราได้ทำการเจาะเลือดหาระดับฮอร์โมน Progesterone มีค่า 0.82 ng/ml.



ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 นับเป็นวันที่ 10 ในการเป็นสัด เราได้ทำการเจาะเลือดหาระดับฮอร์โมน Progesterone มีค่า 1.43 ng/ml. 



ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 นับเป็นวันที่ 12 ในการเป็นสัด เราได้ทำการเจาะเลือดหาระดับฮอร์โมน Progesterone มีค่า 2.00 ng/ml. คาดว่าอีกประมาณ 3 วัน คือในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2555 ไข่คงเริ่มตก (ระดับฮอร์โมน Progesterone คงมีค่าประมาณ 4 - 10 ng/ml.)

เราได้ทำการผสมเทียมเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรน มีค่า 27.4 ng/ml.

WE WILL ROCK YOU


ประเมินคุณภาพของน้ำเชื้อ


ทำการผสมเทียม


ภายหลังการผสมเทียม



ใส่ภาพ ultrasound

ยังมีงานอีกมากมายที่เราต้องทำในระหว่างตั้งท้องและหลังคลอด ตลอดจนถึงหย่านม เพื่อให้ลูกสุนัขมีจิตประสาทมั่นคง โครงสร้างดี มีสมอง

The show must go on! ........We'll keep on updating regularly.