ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกสุนัขด้วยเป้า  How To Teach Targeting

เป้าเป็นบทฝึกที่มีความสำคัญในการเริ่มสอนสุนัขในโปรแกรมการฝึก บทฝึกนี้สอนให้สุนัขให้รู้จักเดินไปข้างหน้าและแตะที่เป้า เป้าอาจเป็นเป้าด้าม targer stick ที่ใช้ในการฝึกสุนัขด้วยคลิ๊กเกอร์ หรืออาจเป็นมือของผู้ฝึก หรืออาจเป็นวัสดุอื่นก็ได้ ในการฝึก agility มักจะใช้ภาชนะที่มีฝาปิด เช่น tupperware หรือภาชนะใส่อาหาร ภายในภาชนะให้ใส่เหยื่อที่ใช้ในการฝึก แผ่น Post-it ใช้เป็นเป้าเคลื่อนที่ได้ดีเช่นกัน เป้าด้าม targer stick ช่วยให้เราสามารถยืดระยะทาง

การใช้มือแทนเป้า Using Your Hands As A Target

กำเหยื่อไว้ในมือและยื่นมือเข้าหาสุนัข เมื่อสุนัขแตะมือผู้ฝึกให้กำหนดพฤติกรรมด้วยการชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อแก่สุนัข ทำซ้ำ ๆ จนกว่าสุนัขเคลื่อนเข้าหามือด้วยความรวดเร็ว

ต่อไปกำเหยื่อไว้ในมือและยื่นมือเข้าหาสุนัข เมื่อสุนัขเคลื่อนเข้าหามือผู้ฝึก ให้ผู้ฝึกถอยหลัง 2-3 ก้าว และจูงใจให้สุนัขเคลื่อนเข้ามาแตะที่มือผู้ฝึก เมื่อสุนัขแตะที่มือผู้ฝึกให้กำหนดพฤติกรรมด้วยการชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อแก่สุนัข ทำซ้ำ ๆ จนกว่าสุนัขเคลื่อนเข้าหามือด้วยความรวดเร็ว

เมื่อสุนัขเริ่มวิ่งเข้าหามือผู้ฝึกในขณะที่ผู้ฝึกถอยหลังให้เพิ่มจำนวนก้าวที่ถอยมากขึ้นเรื่อย ๆ เป้าหมายคือต้องการให้ได้ระยะ 10-30 ก้าวสำหรับในแต่ละครั้งที่ให้เหยื่อและชมเชย

เริ่มต้นฝึกสุนัขด้วยเป้าด้าม How To Get Started With The Target Stick

เริ่มต้นด้วยการทาเหยื่อที่ปลายเป้าด้ามและยื่นไปใกล้ ๆ จมูกสุนัข เมื่อสุนัขเดินเข้าหาเป้าและแตะที่เป้าโดยการดมหรือเลีย ให้กำหนดพฤติกรรมด้วยการชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อแก่สุนัข ทำซ้ำ ๆ จนกว่าสุนัขเคลื่อนเข้าหามือด้วยความรวดเร็ว

ต่อไปเลื่อนเป้าไปในตำแหน่งต่าง ๆ เช่นไปทางซ้าย ทางขวา ข้างบนหัวสุนัข เมื่อสุนัขเดินเข้าไปแตะที่เป้าที่ตำแหน่งต่าง ๆ ให้เริ่มถอยห่างออกไปเพื่อให้สุนัขได้เดินเข้าหาเป้าไม่ว่าผู้ฝึกจะย้ายเป้าไปในตำแหน่งใด แน่นอนทุกครั้งที่สุนัขแตะเป้าให้กำหนดพฤติกรรมด้วยการชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อแก่สุนัข ทำซ้ำ ๆ จนกว่าสุนัขเคลื่อนเข้าหามือด้วยความรวดเร็ว

ถึงตอนนี้ผู้ฝึกและสุนัขก็เพลิดเพลินกับบทฝึกนี้ อาจฝึกให้สุนัขยืนด้วยสองขาหลัง หรือคลานลอดสิ่งกีดขวาง หากสุนัขปฏิเสธให้ลดระยะให้สั้นลงแล้วค่อย ๆ เพิ่มระยะ ในทุก ๆ บทฝึกให้ใช้เวลาสั้น ๆ และสนุก อย่าลืมว่าสุนัขส่วนใหญ่มีช่วงสมาธิที่สั้น จึ่งเป็นการดีกว่าที่จะฝึกครั้งละ 2-3 นาที่ต่อครั้ง วันละ 7-8 ครั้ง

สังเกตดูว่าสุนัขเข้าใจในบทฝึก เมื่อสุนัขเข้าใจในบทฝึกให้เพิ่มขอบเขตของบทฝึกในแต่ละทักษะ เช่น แทนที่จะให้สุนัขเดิน  2 ก้าวแล้วแตะเป้า ให้เพิ่มเป็นสาม สี่ ห้า และมากขึ้น ให้บทฝึกหัดง่ายและท้าทายแก่สุนัขเมื่อสุนัขเข้าใจและทำได้ดี

เมื่อสุนัขเคลื่อนเข้าหาเป้าได้โดยไม่ลังเล ผู้ฝึกอาจใช้เป้าในการฝึกคำสั่ง “ชิด” หรือ “มา” หรือใช้เป้าในการฝึกสุนัขให้ขึ้นรถ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ได้.

การฝึกสุนัขด้วยเป้าชนิดอื่น How To Teach Other Target Objects

เป้าทั่ว ๆ ไปที่สามารถใช้เป็นเป้า เช่น ถ้วย จาน หรือภาชนะบรรจุที่มีฝาปิด หรือใช้แผ่น โน้ต Post-it หรือแม้กระทั้งเลเซอร์พ้อยท์เตอร์ laser pointer สิ่งเหล่านี้สามารถเอามาใช้เป็นเป้าได้ เริ่มต้นโดยการทาเหยื่อที่วัสดุที่เอามาทำเป็นเป้า เมื่อสุนัขเดินไปแตะ หรือดม หรือเลียที่เป้าให้กำหนดพฤติกรรมด้วยการชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อแก่สุนัข ทำซ้ำ ๆ จนกว่าสุนัขเคลื่อนเข้าหามือด้วยความรวดเร็ว

Back