ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกให้สุนัขยืนจากตำแหน่งนั่งชิด How To Teach Stand From The Side Position

ยืนจากตำแหน่งนั่งชิด Stand From Heel Position

ขณะที่สุนัขนั่งอยู่ด้านซ้ายมือผู้ฝึก ใช้คำสั่ง “ยืน” เอามือสอดใต้ท้องสุนัข ขณะก้าวเท้าซ้าย ยืนข้างสุนัขสักครู่ แล้วเดินจากสุนัขและหยุดประมาณ 30 วินาที ถึงหนึ่งนาที

ยืน Stand

ขณะที่อยู่ในตำแหน่งชิด ถือสายจูงยาว 18 นิ้วด้วยมือขวา หันซ้ายเข้าหาด้านข้างสุนัข เอามือขวาสอดใต้ท้องสุนัขเพื่อช่วยให้สุนัขยืน สั่ง “ยืน” เมื่อสุนัขยืนให้ชมเชย “ดีมาก” พร้อมลูบท้องสุนัขเบา ๆ ด้วยมือขวา ค่อย ๆ ดึงมือกลับและยืนในตำแหน่งชิด

หากสุนัขทำท่าจะนั่ง ให้สอดมือขวาไปที่ใต้ท้องสุนัข สั่ง “ไม่” “ยืน” และช่วยให้สุนัขอยู่ในตำแหน่งยืน

เมื่อสุนัขได้คุ้นเคยและปฏิบัติได้ดี จึงสามารถฝึกในบทฝึกอื่น ๆ ต่อไป

ผู้ฝึกจะต้องยืนในตำแหน่งชิด และถือสายจูงในมือขวา ขณะที่สั่งให้ก้าวเท้าขวาและสอดมือซ้ายไปใต้ท้องสุนัขโดยหงายฝามือแตะที่ท้องสุนัขบริเวณใกล้ขาหลัง สุนัขจะหยุดเมื่อขาหลังแตะมือผู้ฝึก ชมเชยสุนัข และหยุในตำแหน่งประมาณ 30 วินาที

ฝึกสลับกับการยืนขณะสุนัขเดินชิด ขณะสุนัขเดินอยู่ในตำแหน่งชิด ถือสายจูงด้วยมือขวา ลดความเร็วลงและสั่ง “ยืน” ขณะที่ผู้ฝึกหันขวาเข้าหาลำตัวสุนัข สอดมือซ้ายเข้าใต้ท้องสุนัขใกล้าขาหลังเพื่อป้องกันสุนัขเดิน เมื่อสุนัขหยุดเดินให้ชมเชย “ดีมาก” และลูบหน้าท้องสุนัขเบา ๆ กลับเขายืนข้างสุนัขในตำแหน่งชิด ขณะที่มองดูว่าหากสุนัขจะนั่งหรือเดิน ให้สอดมือยซ้ายเข้าใต้ท้องเพื่อช่วยสุนัขให้อยู่ในตำแหน่งยืน

ยืนชิด Heel/Stand

วัตถุประสงค์ของบทฝึกคือ ต้องการให้สุนัขหยุดการเคลื่อนไหว และยืนอยู่ในตำแหน่ง ไม่เคลื่อนไหวจนกว่าจะปลอดปล่อย

เมื่อสุนัขเข้าใจคำสั่งยืนได้ดี ข้อควรระวัง อย่าทำการแก้ไขสุนัขด้วยสายสูง หรือดุดัน สุนัขอาจมีปฏิกิริยาตอบโต้ด้วยการนั่ง หรือเคลื่อนตัว หากในทันทีที่สุนัขขยับเท้า ให้สั่ง “ไม่” “ยืน” และจับเท้าที่ขยับเข้าตำแหน่ง

 Back