ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกให้สุนัขหันขวา และหลับหลังหันทางขวา How To Teach The Left Turn | Left Turn About

การฝึกหันซ้าย เป็นบทฝึกหนึ่งที่มีความสำคัญที่จะทดสอบสุนัขในความตั้งใจต่อคำสั่ง จึงเป็นสาเหตุที่เราฝึกหันซึ่งเป็นการฝึกที่เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหว สุนัขจะต้องตอบสนองต่อคำสั่งโดยการหันไปตามทิศที่ผู้ฝึกกำลังเปลี่ยน

หันขวา Right Turn

เริ่มต้นด้วยให้สุนัขเดินในตำแหน่งชิด ผู้ฝึกถือสายจูงด้วยมือขวาข้างขวามือของผู้ฝึก เมื่อก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าและก้าวเท้าขวาตามไปหาเท้าซ้าย ขณะที่ก้าวเท้าขวาให้ปัดไปในทิศใหม่ ใช้มือซ้ายลูบที่หน้าขวาของสุนัขและกระตุ้นให้สุนัขเพิ่มความเร็วโดยตบที่สะโพกซ้ายของผู้ฝึก

ระลึกเสมอว่าขณะที่เขามุมเลี้ยวกับสุนัขอยู่ด้านข้าผู้ฝึก และจับสายจูงให้หย่อน ชงักสักครู่แล้วหมุนขวาด้วยความเร็ว โดยให้สุนัขล้ำหน้าผู้ฝึกไป 2- 3 ฟุต สั่ง “ชิด” กระตุกสายจูงเบา ๆ ให้สัญญาณตำแหน่งแก่สุนัข และชมเชย “ดีมา” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ แต่ยังคงเดินต่อไป

การใช้เท้าในการหันทำได้หลายวิธี แต่สิ่งที่เหมือนกันคือการชะลอความเร็วขณะหมุนเท้าเพื่อให้สุนัขเดินในระยะทางที่ยาวกว่าเมื่อเข้ามุม

ทำการฝึกหัน 90 องศา และชมเชย หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อเมื่อสุนัขปฏิบัติตามคำสั่ง เมื่อทำการเลี้ยวมุม ให้เดินต่อไปเรื่อย ๆ อย่าหยุดขณะเข้ามุมเลี้ยว โดยเลี้ยวและเดินออกไป สุนัขจะต้องเดินตามผู้ฝึก  

หันหลังกลับทางขวา Right Turn About

การหันหลังกลับทางขวาเป็นการต่อเนื่องจากการหันขวา เมื่อกำลังเดินกับสุนัขด้วยตำแหน่งชิด ให้ผู้ฝึกหยุดการเคลื่อนตัวด้วยเท้าซ้ายนำหน้าและยกเท้าขวาตามไปหาเท้าซ้าย เพื่อให้ผู้ฝึกได้หมุนไปทางขวา 180 องศา และเริ่มก้าวเดินต่อไปในทิศทางใหม่ต่อไปด้วยเท้าซ้าย ขณะที่ผู้ฝึกเริ่มหันหลัง ให้ชะลอการเคลื่อนตัว กระตุ้นสุนัขโดยการลูบที่คอของสุนัขและตบที่สะโพกซ้ายของผู้ฝึก ให้ชมเชย หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อเมื่อสุนัขปฏิบัติตามคำสั่ง แต่ยังคงเดินต่อไป เพราะหากผู้ฝึกหยุดเดินจะทำให้สุนัขหยุดเดินด้วย

Back