ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

ฝึกการเรียกสุนัขมาขณะกำลังเล่น How To Teach Recall Out Of Play

การเรียกสุนัขให้มาขณะที่กำลังเล่นอยู่ เป็นบทฝึกที่ทุกคนต้องการ เมื่อเราต้องการให้สุนัขหรือลูกสุนัขมาหาเมื่อเรียก ขณะนี้สุนัขของเรากำลังอยู่ในสองสภาวะ คืออยู่ในสภาวะควบคุม control state และสภาวะเล่น play state ในบางครั้งในสภาวะของการเล่นเราไม่เคยดึงสุนัขเข้าสู่สภาวะควบคุม โดยปกติสุนัขอยู่ในสภาวะเล่นเกือบตลอดเวลา และสุนัขอาจจะชอบสภาวะเล่นมากกว่าสภาวะควบคุม การที่จะให้สุนัขมาหาในขณะที่สุนัขอยู่ในสภาวะเล่น จะต้องอาศัยการฝึกในขณะที่เขาอยู่ในสภาวะเล่นอยู่ สภาวะทางอารมณ์ของสุนัขจะผูกติดกับการสั่ง ดังนั้นการที่เราทำให้สุนัขตื่นเต้นเร้าใจในบทฝึกมากเท่าใด สุนัขจะตอบสนองต่อความต้องการของเรามากเท่านั้น

การเรียกสุนัขขณะที่กำลังเล่นคล้ายคลึงกับการหมอบขณะกำลังเล่น ซึ่งสุนัขจะวิ่งมาหาผู้ฝึกเมื่อสั่ง “มา” และจบบทฝึกด้วยท่าเรียกมาตามปกติ

ฝึกสุนัขด้วยสายจูง 6 ฟุต เมื่อสุนัขปฏิบัติตามได้ดีแล้ว เปลี่ยนเป็นฝึกด้วยสายจูง 30 ฟุต

  1. เริ่มต้นบทฝึกขณะที่สุนัขอยู่ในท่านั่งชิด หรือหมอบชิด
  2. เรียกชื่อสุนัขอย่างนุ่มนวลเพื่อให้สุนัขมองมาที่ตาผู้ฝึก เมื่อสุนัขตั้งใจ ปลอบด้วย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอรต่อด้วย “เล่น”
  3. วิ่งไปข้างหน้ากับสุนัขประมาณ 10-15 ก้าว แล้วหยุด เรียกชื่อสุนัข และ “มา” แล้ววิ่งถอยหลัง แล้วชมเชยสุนัขตลอดระยะ 10-15 ก้าว
  4. สั่ง “เล่น” อีกครั้ง แล้ววิ่งไปในทิศทางเดิม จะทำให้สุนัขหมุนกลับ และวิ่งตามอีก 10-15 ก้าว
  5. หยุดวิ่งอีกครั้ง เรียกชื่อสุนัขแล้วสั่ง “มา” แล้ววิ่งถอยหลังประมาณ 5-7 ก้าว ขณะที่ผู้ฝึกวิ่งถอยหลัง จับสายจูงด้วยมือขวาให้สั้นลงเหลื่อประมาณช่วงแขนจากปลอกคอสุนัข
  6. สั่ง “นั่ง” และหยุดวิ่ง ให้ขาทั้งสองข้างอยู่ด้านหน้าสุนัข อาจช่วยเหลือในการจัดให้นั่งให้ตรง สุนัขจะได้นั่งตรงหน้าผู้ฝึกพอดี
  7. เมื่อสุนัขนั่ง “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอรแล้วเดินกลับเข้าหาสุนัข
  8. ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง

วิธีฝึกแบบผลัดกัน

ในบทฝึกนี้ เรากำลังฝึก “มา” ทุกครั้งที่สุนัขอยู่ในสภาวะตื่นเต้น excited state จะต้องฝึกในสายจูงสำหรับบทฝึกนี้ เพื่อสุนัขปฏิบัติได้ดี อีกทางหนึ่งสำหรับการฝึก ให้นัดหมายกับเพื่อนที่เลี้ยงสุนัขมาทำกรฝึกด้วยกัน ซึ่งเรียกว่าการเรียกสุนัขของกลุ่ม Group Recall ให้สุนัขทุกตัวอยู่ในสายจูง

  1. จัดสายสูงให้เรียบร้อย
  2. ตรวจสอบด้านหลังว่ามีสิ่งกีดขวางอะไรบ้าง
  3. เรียกชื่อสุนัข แล้ว สั่ง “มา”
  4. วิ่งถอยหลัง สุนัขจะเริ่มหมุนกลับและวิ่งมาหาผู้ฝึก เมื่อสุนัขเข้ามาใกล้ จับสายจูงให้สั้นเพื่อนำสุนัขให้อยู่แนวตรง และชมเชย
ใช้ช่วงเวลาสำหรับฝึก “นั่ง” และฝึกความสนใจ ตากนั้นให้ปล่อยสุนัขเพื่อให้เล่น

 Back