ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกสุนัขให้เล่น How To Teach Play Training

“หากคำอธิฐานของสุนัขได้รับการตอบรับ กระดูจะหล่นลงจากฟ้า”
If a dog's prayers were answered, bones would rain from the sky. --Old Proverb

การฝึกสุนัขให้เล่นจะมีประโยชน์อย่างมากในโปรแกรมการฝึก ทำให้การฝึกสนุกสนานทั้งผู้ฝึกและสุนัข เป็นการเพิ่มความสนใจที่ช่วยให้สุนัขติดกับผู้ฝึก

เครื่องมือในการฝึกให้สุนัขเล่น Play Training Tools:
ชามอาหาร, ลูกเทนนิส หรือ ของเล่นอื่น ๆ ที่สุนัขชอบ สายจูง 30 ฟุต

เกมส์ที่จะให้สุนัขฝึกเล่นคือ วางชามอาหารห่างจากผู้ฝึก 20- 30 ฟุต สั่งสุนัขชิดเขาหาชามอาหารช้า ๆ หากสุนัขเดินล้ำหน้า หนึ่ง หรือ สองก้าว ให้ผู้ฝึกถอยหลังหนึ่ง หรือ สองก้าว หรือเริ่มเดินชิดใหม่จากจุดที่สุนัขทำได้ดีที่สุด หากสุนัขพุ่งไปข้างหน้าจนสุดสายจูง ให้กลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่ แล้วเดินชิดใหม่ ตราบใดที่สันัขยังอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องให้เดินไปหาชามอาหารต่อไป จุดประสงค์คือให้สุนัขเดินชิดไปหาชามอาหารให้ดีที่สุด ก่อนจะถึงชามอาหาร 3- 4 ฟุต ให้ปล่อยสุนัขไปหาชามอาหารเป็นการจบบททดสอบ ทำซ้ำทุก ๆ วันจนกว่าสุนัขจะเดินชิดได้ดี

เมื่อสุนัขได้เรียนรู้การชิดดีแล้ว ให้เพิ่มการนั่ง โดยให้สุนัขเดินชิดอย่างน้อย 10 ก้าว แล้วสั่งให้สุนัขนั่ง การเดินชิดเข้าหาชามด้วยตำแหน่งที่ถูกต้องเป็นการฝึกที่จำเป็น หากสุนัขทำผิด ให้สั่งนั่ง เมื่อสุนัขนั่งโดยทันที ให้ปล่อยให้สุนัขเข้าหาชามอาหารและจบการฝึก หากสุนัขนั่งลงช้า หรือนั่งเอียง ถอยหลัง 2-3 ก้าว หรือจบเกม ให้เริ่มเดินชิดเข้าหาชามอาหารและฝึกนั่งอีกครั้ง หากสุนัขปฏิเสธที่จะนั่ง ให้กลับไปเริ่มต้นใหม่ ให้ฝึกชุดคำสั่งต่อไปนี้ต่อไปจนกว่าสุนัขเดินชิดและนั่งได้สมบูรณ์แบบ ให้ปล่อยสุนัขเข้าหาชามอาหารและจบการฝึก

เมื่อสุนัขนั่งทันทีที่สั่งให้เพิ่มชุดคำสั่งต่อไปนี้

  • ชิด – นั่ง – หมอบ –ปล่อย
  • ชิด – นั่ง – ยืน – ปล่อย
  • ชิด – นั่ง – เดินออกจากสุนัขเพื่อเรียก มา – ปล่อย (ชามอาหารจะต้องอยู่ด้านหลังผู้ฝึก

เมื่อสุนัขเพิ่มพูนทักษะในการฝึก เริ่มข้ามคำสั่งนั่ง โดยให้สั่งหมอบและยืนเลย

  • ชิด – หมอบ –ปล่อย
  • ชิด – ยืน – ปล่อย
  • ชิด - คอย เดินออกจากสุนัขเพื่อเรียก มา – ปล่อย (ชามอาหารจะต้องอยู่ด้านหลังผู้ฝึก

หากสุนัขกระโดดเข้าใส่ผนังกรงขณะที่ผู้ฝึกเข้าหา ไม่ต้องใช้คำสั่งใด ๆ ด้วยเสียง ให้ยุดก่อนถึงกรง 10 ฟุต และรอจนกว่าเท้าทั้งสี่ของสุนัขแตะพื้นให้เดินหน้า 1 ก้าว หากสุนัขยังยืนทั้งสี่เท้า ให้เดินหน้าอีกหนึ่งก้าว หากสุนัขกระโดด ให้ถอยหลังทีละ 1 ก้าว จนกว่าสุนัขจะหยุดกระโดด สุนัขจะได้ออกจากกรงเมื่อยืนสงบนิ่งเท่านั้น

หากมีปัญหาในท่าฝึกใด ๆ ให้ผสมผสานท่าฝึกนั้น ๆ กับการฝึกเล่น เช่น สุนัขไม่ชอบท่าหมอบ ในระหว่างการฝึก สั่ง “หมอบ” เมื่อสุนัขปฏิบัติตามคำสั่ง ให้ปล่อยสุนัขเล่น หากสุนัขไม่หมอบเมื่อสั่ง ให้ช่วยโดยการกดให้หมอบ เมื่อสุนัขหมอบ ให้ปล่อยสุนัข โดยโยนของเล่นให้สุนัขไล่ตาม เล่นประมาณ 15-30 วินาที แล้วเรียกสุนัขกลับมาหา สั่งให้สุนัขนั่งอีกครั้ง ทำซ้ำจนกว่าสุนัขปฏิบัติตามด้วยตนเอง ให้ปล่อยเพื่อเล่น ทำซ้ำสั้ง 10 – 20 ครั้ง จนสุนัขเข้าใจว่ารางวัลของการหมอบคือการได้เล่น (สุนัขจะต้องอยู่ในสายจูง 30 ฟุต เพื่อให้มั่นใจเวลาเรียกสุนัขมาหา)

ตัวอย่างเกมส์อีกบทหนึ่ง คือ สั่งให้สุนัขนั่งชิด สั่งให้คอย แล้วโยนลูกเทนนิสออกไป เดินออกจากสุนัข 4-6 ก้าว แล้วเรียกสุนัขมาหา เมื่อสุนัขปฏิบัติตาม ให้ปล่อยสุนัขไปหาลูกเทนนิส ให้สุนัขเล่นประมาณ 15-30 วินาที เรียกสุนัขมาหา และฝึกซ้ำ 6-10 ครั้ง (สุนัขจะต้องอยู่ในสายจูง 30 ฟุต เพื่อให้มั่นใจเวลาเรียกสุนัขมาหา)

Back