ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกสุนัขด้วยคำสั่งชิด How To Teach The Heel Command

ชิด HEEL

ชิด ด้วยวิธีจูงใจ Heel (Motivational Method)

ชิดเป็นตำแหน่งที่สุนัขอยู่ด้านซ้ายของผู้ฝึกด้วยแนวขาหน้าของสุนัขเป็นแนวเดียวกับแนวขาซ้ายของผู้ฝึก เมื่อสุนัขจบบทฝึก ผู้ฝึกจะต้องพร้อมให้สุนัขอยู่ในตำแหน่งชิด

ด้วยมือซ้ายเปรียบเสมือนเป้า target ปล่อยให้สุนัขดมฝามือผู้ฝึกในขณะที่เคลื่อนมือซ้ายไปตามแนวเดียวกับสุนัขมาที่ตำแหน่งชิด ขั้นตอนต่อไป ให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยเท้าซ้าย เมื่อสุนัขเคลื่อนตัวเข้าในตำแหน่งชิด ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิดเกอร์ และให้เหยื่อ

ทบทวนบทฝึกจนกว่าสุนัขอยู่ในตำแหน่งชิดได้ดี ก้าวไปข้างหน้าแล้วให้เหยื่อ

เมื่อสุนัขอยู่ในตำแหน่งชิดด้วยการตามเป้า ผู้ฝึกสามารถแนะนำคำสั่ง “ชิด” เมื่อสุนัขอยู่ในตำแหน่งชิด สั่ง”ชิด” เมื่อสุนัขเข้าตำแหน่งชิด ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

การฝึกชิดด้วยสายจูง Practicing the lessons on leash

ติดสายจูงแก่สุนัข ยืนหันหน้าเข้าหาสุนัข ถือสายจูงให้หย่อนด้วยมือทั้งสอง พร้อมด้วยเหยื่อในมือ ขณะฝึกฝนไม่ควรกระตุกสายจูงเพื่อแก้ไขสุนัข แต่ให้ใช้วิธีแนะนำปกติ

ชิด ด้วยวิธีเชื่อฟังคำสั่ง Heeling - Working with your Dog (Obedience Method)

ผู้ฝึกเดินพร้อมสุนัขอยู่ในตำแหน่งเดินชิด ตำแหน่งชิด คือสุนัขจะอยู่ด้านซ้ายมือของผู้ฝึก โดยแนวขาหน้าสุนัขขนานกับแนวขาซ้ายของผู้ฝึกและห่างกันประมาณ 6- 8 นิ้ว หากผู้ฝึกมองลงไปที่ตำแหน่งขาขวาของผู้ฝึกขณะเหยียบลงพื้น แนวขาหน้าของสุนัขจะต้องไม่ล้ำหน้าตำแหน่งหัวนิ้วเท้าซ้ายของผู้ฝึก

หากสุนัขเริ่มจะเดินล้ำหน้า หรือห่างจากขาซ้ายของผู้ฝึก ให้กระตุกเบา ๆ ไปทางขวามือ เมื่อสุนัขหันมองผู้ฝึก ให้ใช้มือซ้ายตบขาซ้ายของผู้ฝึกและสั่ง “ชิด” เมื่อสุนัขอยู่ในตำแหน่งชิด ให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ แต่ยังคงเดินต่อไป   

ขณะที่ฝึกสุนัขด้วยสายจูง

  • ให้สั่ง “ชิด” แล้วรอประมาณครึ่งวินาที หากสุนัขตอบสนองคำสั่ง ให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ
  • หากสุนัขไม่ปฏิบัติตามให้ดึงสายจูง สั่ง “ไม่” และสั่ง “ชิด” อีกครั้ง
  • สัญญาณมือที่ใช้ ตบที่ขาซ้ายของผู้ฝึกเพื่อให้สุนัขรู้ว่านี่คือตำแหน่งชิด
  • ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ เมื่อสุนัขตอบสนองคำสั่งเท่านั้น
  • เริ่มต้นใหม่ เมื่อสุนัขไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

เริ่มต้นบทฝึกด้วยสุนัขหมอบอยู่ทางซ้ายมือของผู้ฝึก ถือสายจูงด้วยมือขวา สั่ง “ชิด” ขณะก้าวเดินออกไปข้างหน้าด้วยเท้าซ้าย หากสุนัขเดินตามในตำแหน่ง “ชิด” ให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ แต่ยังคงเดินต่อไป

ขณะที่เดิน ผู้ฝึกสามารถลูบใต้คางสุนัข หรือชมเชยด้วยคำพูด หากสุนัขอยู่ในตำแหน่งชิด

หากสุนัขเดินออกห่างจากตำแหน่งชิดให้ปรามสุนัข “เอ้ เอ้” โดยไม่จำเป็นต้องดึงสายจูง หากสุนัขตอบสนองให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ แต่ยังคงเดินต่อไป หากสุนัขไม่ตอบสนอง ให้กระตุกสายจูง และสั่ง “ไม่” และตบขาซ้ายผู้ฝึก และให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ หากสุนัขปฏิบัติตาม แต่ยังคงเดินต่อไป หากสุนัขเฉออกไปทางซ้ายให้กระตุกไปทางขวา หากสุนัขเดินล้ำหน้าให้กระตุกไปทางซ้าย

  • เดินต่อไปเป็นเส้นตรงจนกว่าสุนัขจะอยู่ในตำแหน่งชิด
  • ความเร็วในการเดินขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของสุนัข
  • หากสุนัขเดินช้า ให้ผู้ฝึกเดินเร็วขึ้นกว่าปกติ
  • หากสุนัขเดินเร็ว ให้ผู้ฝึกชะลอความเร็วกว่าปกติ
  • หากสุนัขเฉออกจากตำแหน่งให้เดินด้วยความเร็วตามปกติ

การฝึกด้วยสายจูง

ถือสายจูงให้หย่อนด้วยมือขวา โดยมีเหยื่ออยู่ในมือซ้ายสำหรับจูงใจสุนัข สุนัขอยู่ทางซ้ายมือของผู้ฝึก ให้ผู้ฝึกก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า หากสุนัขไม่เดินตาม ให้ดึงเบา ๆ ที่สายจูงและเรียกชื่อสุนัข หากสุนัขวิ่งไปข้างหน้า ปล่อยให้สุนัขวิ่งไปจนสุดสายจูง แล้วเรียกชื่อสุนัข และสั่ง “ชิด” โดยผู้ฝึกหมุนตัวกลับยู-เทิร์นทางด้านขวาและเร่งเดินต่อไป สุนัขจะอยู่ด้านหลังผู้ฝึกและจะเป็นการบังคับให้สุนัขกลับมาหา ให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิกเกอร์ และให้เหยื่อ หากสุนัขมาอยู่ด้านข้างของผู้ฝึก ขณะนี้สามารถฝึกสุนัขให้เดินข้างผู้ฝึก เริ่มด้วยให้สุนัขนั่งอยู่ด้านซ้ายมือของผู้ฝึก เรียกชื่อสุนัข และสั่ง “ชิด” เล้วก้าวเท้าซ้ายเพื่อเดิน หากสุนัขเดินล้ำไปข้างหน้า ให้แก้ไขด้วยการดึงสายจูงและสั่ง “ไม่” และหมุนตัวกลับยู-เทิร์นทันที ทุก ๆ ครั้งที่สุนัขหยุด ให้สุนัขอยู่ในตำแหน่งนั่ง ชิด

Back