ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกสุนัขชิดจากท่าหมอบ How To Teach Down From A Heel

การฝึกสุนัขให้ชิดจากท่าหมอบเป็นการเตรียมทักษะพื้นฐานสำหรับอีกหลาย ๆ คำสั่งในการฝึกเชื่อฟังคำสั่งในระดับกลาง ซึ่งค่อนข้างจะแตตกต่างจากท่าหมอบจากท่ายืน Stand to Down บทฝึกหัดนี้ฝึกควบคู่ไปในท่าชิด

ฝึกท่าหมอบจากท่าชิด  Heel To A Down

ในขณะที่เดิน ให้สั่งสุนัข “หมอบ” Down หากสุนัขไม่ปฏิบัติตามให้แก้ไขด้วยการวางมือซ้ายที่ปลอกคอ Chock chain และค่อย ๆ กดหลังสุนัขพร้อมด้วยคำสั่ง “หมอบ” ชมเชยเมื่อสุนัขตอบสนอง

 การฝึกหมอบจากท่าชิด Heel/Down

วัตถุประสงของการฝึกในบทฝึกนี้เพื่อให้ ขณะที่เดินหรือวิ่งด้วยสุนัขในท่าชิด ออกคำสั่ง ”หมอบ” เมื่อสุนัขได้ยินคำสั่ง สุนัขจะต้องหยุดและหมอบ โดยเอาข้อศอกลงก่อนและย่อส่วนท้ายตาม

บทฝึกนี้เริ่มต้นด้วยสุนัขในอยู่ในตำแหน่งชิด เตรียมใช้สายจูงในทิศทางดึงลงและดึงไปข้างหลังถือสายจูงให้สั้นในมือขวาและเตรียมพร้อมที่จะรูดมือซ้ายลงไปตามสายจูงไปที่ปลอกคอสุนัข พักมือซ้ายไว้ที่ระดับไหล่สุนัข เมื่อสังเกตว่าสุนัขมีความตั้งใจในท่าชิด ให้หยุดเท้าซ้ายไว้ในตำแหน่งก้าวนำ เท้าขวาตำแหน่งตาม เมื่อหยุดยืนในท่าดังกล่าว ให้สั่ง “หมอบ” ให้เลื่อนมือซ้ายลงไปตามสายจูงถึงระดับไหลสุนัขและหยุดท่าเดินของสุนัข หากสุนัขไม่หมอบ ให้ดึงสายจูงลง และดึงไปทางหลัง และสำทับด้วย “ไม่ หมอบ” ผู้ฝึกอาจช่วยจัดท่าหมอบของสุนัขให้หมอบตรงตามแนวเดินด้วยมือซ้าย ควรพร้อมที่จะช่วยสุนัขให้หมอบตรงและเร็ว

เมื่อสุนัขหมอบ ให้สั่ง “คอย” และให้สัญญาณมือด้วยมือขวา และดึงเท้าขวาเข้าหาเท้าซ้าย และยืนข้างสุนัขในตำแหน่งชิด

เมื่อใดที่สุนัขลุกขึ้นยืนหรือเคลื่อนตัว ให้รีบรูดมือซ้ายลงตามสายจูงและดึงลง พร้อมด้วยสำทับ “ไม่ หมอบ คอย”

Back