ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกสุนัขด้วยคำสั่ง”หมอบ” How to Teach The Down Command

หมอบ Down

การฝึกสุนัขให้หมอบทำได้หลายวิธี

  1. จากท่านั่ง ในมือผู้ฝึกกำเหยื่อ สั่งสุนัข “หมอบ” และทำสัญญาณมือให้สุนัขหมอบโดยกวาดมือลงพื้นตรงด้านหน้าสุนัข หากสุนัขทำท่าจะหมอบ ผู้ฝึกอาจเลื่อนเท้าหน้าสุนัขไปข้างหน้าด้วยความนุ่มนวล เพื่อให้สุนัขเข้าใจคำสั่ง “หมอบ” เมื่อสุนัขหมอบ ให้ชมเชย “ดีมาก“ และให้เหยื่อ หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ หากสุนัขหมอบลงโดยเร็ว ให้ลูบสุนัขจากหัวไปตามหลังจนถึงหางสุนัข
  2. วิธีที่ใช้กันทั่วไปคือ มือขวาจับสายจูง คุกเข่าซ้ายลง สั่ง “หมอบ” ด้วยน้ำเสียงที่มั่นคง ขณะเดียวกันให้ยกเท้าหน้าทั้งลองของสุนัขเลื่อนไปข้างหน้าด้วยมือซ้ายให้สุนัขย่อตัวลงพื้นได้ง่ายขึ้น ทำซ้ำจนสุนัขไม่ขัดขืน ชมเชยสุนัขทุกครั้งที่ทำซ้ำ
  3. อีกวิธีหนึ่งคือ เริ่มต้นจากสุนัขอยู่ในตำแหน่งนั่งชิด ผู้ฝึกคุกเข่าซ้ายลงโดยให้สายจูงออกไปทางขวาของสุนัขประมาณ 12 นิ้ว โดยไม่หย่อน ยกมือขวาขึ้นเหนือระดับตาสุนัข และเลื่อนไปทางขวาของหัวสุนัข แบมือคว่ำฝ่ามือ นิ้วมือชิดกัน “หมอบ” ขณะที่ผู้ฝึกกดมือลงต่ำกับพื้น ขณะที่กดมือลง มือจะกดสายจูงและทำให้กดสุนัขลงด้วย เมื่อสุนัขปฏิบัติตามดีแล้ว ผู้ฝึกอาจก้าวไปทางด้านหน้าของสุนัขไปเรื่อย ๆ ชมเชยสุนัขทุกครั้งที่สุนัขหมอบลงกับพื้น และแก้ไขด้วยการกระตุกเบา ๆ หากสุนัขพยายามจะลุกขึ้น

 Back