ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกให้สุนัขมาหาแล้วหมอบ How To Teach The Down On A Recall

ในบทฝึกนี้ เป็นบทฝึกเพื่อให้สุนัขเข้ามาหาเมื่อเรียกและหมอบ เป็นบทฝึกที่มีความสำคัญบทหนึ่งของการฝึกเชื่อฟังคำสั่ง การฝึกเรียกสุนัขมาหาและหมอบเป็นบทฝึกพื้นฐานของการฝึกหมอบจากการเล่น เป็นบทฝึกเชื้อฟังคำสั่งชั้นกลาง ดังนั้นควรเตรียมพื้นฐานที่ถูกต้องก่อนที่จะเริ่มการฝึกบทฝึกนี้

มา/หมอบ Come/Down (Motivation Method)

ยืนหันหน้าเข้าหาสุนัข โดยยื่นเป้า target ไปข้างหน้าแล้วเคลื่อนเป้าเข้าหาผู้ฝึกในตำแหน่ง”มา” ก้าวถอยหลัง 2-3 ก้าว เมื่อสุนัขมา ให้ชมเชย “ดีมาก” แล้วให้สุนัขหมอบ เมื่อสุนัขหมอบ ชมเชย “ดีมาก” รอสักครู่จึงให้รางวัลแก่สุนัข หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

วัตถุประสงค์ของบทฝึกนี้เพื่อให้สุนัขเคลื่อนเข้าหาผู้ฝึกอย่างอิสระ เมื่อสุนัขหมอบลง เราต้องการให้ข้อสุนัขแตะพื้นก่อน ดังนั้นจึงควรระวังในการฝึกเพื่อให้บรรลุเป้าหมาที่ถูกต้อง ทำได้เร็วเท่าไรยิ่งดี ดังนั้นควรชักจูงให้สุนัขหมอบด้วยความเร็ว โดยให้รางวัลแก่สุนัขเพิ่มขึ้นเมื่อเขาหมอบได้เร็ว พยายามให้สุนัขหมอบตรงตำแหน่งที่ถูกต้อง

ควรจำไว้ว่าการให้รางวับเป็นเรื่องรอง แต่การยอมรับพฤติกรรมที่ถูกต้องเป็นเรื่องหลัก ฝึกซ้ำ ๆ จนกว่าสุนัขจะมาหาและหมอบด้วยความรวดเร็วหน้าผู้ฝึก

เมื่อสุนัขเข้ามาหาผู้ฝึกและหมอบด้วยความรวดเร็วด้วยการใช้เป้า เมื่อสุนัขเข้ามาหาผู้ฝึก สั่ง “มา” เมื่อสุนัขมาหา ให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่ออรอสักครู่สั่ง “หมอบ” เมื่อสุนัขหมอบ ให้ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ ลบชมเชยสุนัขที่หัวเมื่อสุนัขปฏิบัติอย่างกระตือรือร้น

เป้าหมาของการฝึกต้องการให้สุนัขวิ่งเข้ามาหาผู้ฝึกและหมอบในแนวตรงกับผู้ฝึกโดยหันหน้าไปทางผู้ฝึก ห่างจากผู้ฝึก 2- 3 นิ้ว

หมอบเมื่อเรียก Down On A Recall

สุนัขอยู่ในตำแหน่งนั่ง/คอย หรือ หมอบ/คอย ให้ผู้ฝึกยืนหันหน้าเข้าหาสุนัข เรียกสุนัขแล้ววิ่งถอยหลัง ถือสายจูงในมือซ้าย เมื่อสุนัขเข้ามาหาในระยะ 18-24 นิ้วจากผู้ฝึกให้ผู้ฝึกหยุด ใช้สัญญาณมือในคำสั่งหมอบ และสั่ง “หมอบ” สำหรับการแก้ไข ให้จับสายจูงด้วยมือซ้าย สั่ง “หมอบ” ขณะที่จับห่วงปลอกคอ Chock chain และดึงลงเข้าหาสุนัขเบา ๆ สั่ง “คอย” และเดินจากสุนัขไปจนสุดสายจูง

หมอบเมื่อเรียกด้วยวิธีเชื่อฟังคำสั่ง Down on a Recall (Obedience Method)

วัตถุประสงค์ของการฝึกในบทฝึกนี้ เพื่อให้ผู้ฝึกสั่งสุนัขให้หมอบเมื่อฝึกเรียก

เริ่มต้นด้วยให้สุนัขอยู่ในตำแหน่ง นั่ง/คอย หรือหมอบ/คอย เรียกชื่อสุนัข และสั่ง “มา” แล้ววิ่งถอยหลัง ถือสายจูงในมือซ้าย เมื่อสุนัขเข้ามาหาในระยะ 18-24 นิ้วจากผู้ฝึกให้ผู้ฝึกหยุด ใช้สัญญาณมือในคำสั่งหมอบ และสั่ง “หมอบ” เมื่อหยุดวิ่ง ให้เท้าซ้ายของผู้ฝึกอยู่ด้านหน้า และในขณะที่สั่ง “หมอบ” ให้กวาดมือขวาลงบนสายจูงไปที่ปลอกคอสุนัข (เหนือไหล่ขวาของสุนัข) และหยุดการเคลื่อนไหวของสุนัขและดึงไปด้านหลัง และกดลง เพื่อให้ข้อศอกสุนัขแตะพื้น

เมื่อสุนัขหมอบ ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอรและก้าวถอยหลังและสั่ง “คอย” และให้สัญญาณมือ เมื่อถอยจนถึงปลายสุดสายจูง ชมเชย “ดีมาก คอย” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

หากสุนัขทำท่าจะลุกขึ้น สั่ง “ไม่” “หมอบ” และก้าวไปข้างหน้าสุนัข และกวาดมือขวาไปที่ปลอกคอและพักมือค้างไว้ที่หัวไหลขวาของสุนัข

Back