ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกสุนัขหมอบขณะเล่น How To Teach The Down Out Of Play

ในบทฝึกนี้ผู้ฝึกกำลังเล่นกับสุนัขและสั่งให้สุนัขหมอบ ไม่ว่าสุนัขกำลังทำอะไรอยู่ สุนัขจะต้องหมอบทันที

หมอบขณะเล่น Down out of Play

การหมอบขณะกำลังเล่นนี้คล้ายคลึงกับหมอบเมื่อเรียก โดยสุนัขกำลังวิ่งเข้าหาผู้ฝึกเมื่อผู้ฝึกสั่ง “หมอบ” การเริ่มฝึกให้ใช้สายจูง 6 ฟุต เมื่อสุนัขเข้าใจบทฝึกดีแล้ว ให้เปลี่ยนเป็น 30 ฟุต

  1. เริ่มต้นฝึกโดยให้สุนัขอยู่ในตำแหน่งชิด ไม่ว่าสุนัขกำลังนั่งหรือหมอบ
  2. เรียกชื่อสุนัขด้วยเสียงนุ่มนวล เมื่อสุนัขมองมาที่ผู้ฝึก และตั้งใจ ชมเชย “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ และ “เล่น”
  3. วิ่งไปข้างหน้าเข้าหาสุนัขประมาณ 10- 15 ฟุต แล้วหยุด แล้วเรียกชื่อสุนัข และสั่ง “มา” วิ่งถอยหลัง เมื่อสุนัขวิ่งตามให้ชมเชยสุนัขตลอด 10-15 ก้าว
  4. สั่ง “เล่น” และวิ่งไปยังทิศทางเดิม ซึ่งจะทำให้สุนัขหมุนตัวกลับและวิ่งตามผู้ฝึกไปอีก 10-15 ก้าว
  5. หยุดวิ่งอีกครั้งและเรียกชื่อสุนัขและสั่ง “มา” และวิ่งถอยหลัง 5-7 ก้าว ขณะที่วิ่งถอยหลังให้จับสายจูงให้สั้นลงจนเหลื่อประมาณช่วงแขนจากปลอกคอสุนัขด้วยมือซ้าย
  6. หยุดวิ่งด้วยเท้าซ้ายอยู่ด้านหน้า ยกมือขวาขึ้นระดับไหลผู้ฝึก สั่ง “หมอบ” พร้อมกับกวาดมือลงที่ปลอกคอสุนัขตามสายจูง มือของผู้ฝึกจะแตะไหลขวาของสุนัข ขณะเดียวกันกระตุกสายจูงลงมายังเท้าซ้ายของผู้ฝึก เพื่อให้สุนัขหยุดวิ่ง และหมอบโดยข้อศอกแตะพื้น
  7. เมื่อสุนัขหมอบ สั่ง “คอย” และให้สัญญาณมือด้วยมือซ้าย แล้วเดินถอยหลังไปจนสุดสายจูง ชมเชย “ดีมาก” หมอบ”
  8. อีกสักครู่ให้ผู้ฝึกเดินเข้าหาสุนัข  ฝึกซ้ำหลาย ๆ ครั้ง

หมอบขณะเล่น Down Out Of Play

เมื่อสุนัขอยู่ในท่านั่ง คอย ให้ปล่อยสุนัข แล้วสั่ง “เล่น” วิ่งไปและกลับกับสุนัข และสัง “หมอบ” และสัญญาณมือด้วยมือขวาในขณะที่มือซ้ายถือสายจูง โดยจับสายจูงสั้นประมาณ 18- 24 นิ้ว การแก้ไขให้กระตุกสายจูงด้วยมือซ้าย และวางมือขวาบนปลอกคอ Chock chain กระตุกลงเข้าหาสุนัขเบา ๆ สั่ง “คอย” และรีบเดินออกจากสุนัขจนถึงปลายสายจูง

Back