ติดต่อเรา
156 หมู่ 3 ตำบลดอนมูล
อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 54130
 
มือถือ 08-7189-4338
Email: info@donmoonfarm.com

Hit Counter

Last updated: 21 June 2014 09:23 AM

 

 

การฝึกความตั้งใจ How To Teach Attention

"He is your friend, your partner, your defender, your dog. You are his life,
his love, his leader. He will be yours, faithful and true, to the last beat
of his heart. You owe it to him to be worthy of such devotion."
Unknown

ความตั้งใจ Attention

การฝึกให้สุนัขตั้งใจต่อการฝึกเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในการฝึกสุนัข หากปราศจากความตั้งใจต่อการฝึกแล้ว ผู้ฝึกจะพบกับปัญหาในการฝึกทุก ๆ ด้านของโปรแกรมการฝึก พฤติกรรมที่ไม่ดีของสุนัขฝังรากเมื่อขาดความตั้งใจ การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้วยเทคนิคการฝึกสุนัขต้องการความตั้งใจสูงสุดในการฝึกของสุนัข หากสุนัขมีความตั้งใจต่อการฝึกสูงจะทำให้การฝึกง่ายขึ้น เทคนิคหรือความลับในการฝึกสุนัขคือการใช้การฝึกเชิงบวก

ใช้อาหารเป็นเหยื่อในการฝึกสุนัข เหยื่อชิ้นเล็ก ๆ ใช้งานได้ดี หรือการตัดฮอทดอกให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือใช้ชีส cheese หรืออะไรก็ได้ที่สุนัขชอบ การฝึกควรฝึกก่อนมื้ออาหาร จะได้ผลดีกว่าเพราะสุนัขหิว หากคุณให้อาหารสุนัขแบบทิ้งไว้ให้กินทั้งวัน บทฝึกนี้จะใช้ไม่ได้ผลในการฝึก ผู้ฝึกควรให้อาหารวันละ 1-3 มือ และหากสุนัขกินในแต่ละมื้อไม่เสร็จใน 20 นาที ให้เอาอาหารออกจนกว่าจะถึงมื้อต่อไป หากสุนัขฝึกบทฝึกได้ดี ให้อาหารสุนัขทันทีหลักจากการฝึก เพื่อสุนัขจะได้เชื่อมความสัมพันธ์ของการบทฝึกกับอาหาร ฝึกครั้งละ 5-15 นาที อย่างน้อยวันละครั้ง

การเสริมสร้างทุติยภูมิ Secondary Reinforcer

เริ่มแรกด้วยตัวกำหนดการฝึกเชิงบวก อาจใช้สิ่งต่าง ๆ สำหรับเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม เช่นใช้คำ “ดีมาก” หรือใช้คลิ๊กเกอร์ หรือนกหวีด หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เกิดเสียง หรือแม้แต่การแตะที่สุนัขก็ใช้เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมได้ เมื่อกำหนดพฤติกรรมแล้วรอสักครึ่งวินาทีแล้วจึงให้เหยื่อ ทำซ้ำ 7-8 ครั้ง ระยะเวลาครึ่งวินาทีนี้ให้ทำการเพิ่มระยะเวลาเพิ่มขึ้นๆ ในระหว่างที่รอให้เยื่อนี้ให้สังเกตอาการสุนัขว่าสุนัขจะกลืนน้ำลายและเลียปาก เพราะว่าน้ำลายเริ่มมีแล้ว(ตามกฎของ Povlov)

ชื่อของสุนัขเป็นคำสั่งให้ตั้งใจเช่นกัน Your Dogs Name Is The Attention Command

·         เรียกชื่อของสุนัขโดยใช้น้ำเสียงที่คงที่

·         เมื่อสุนัขสบสายตาให้ชมเชยและใช้คำพูด “ดีมาก” และให้เหยื่อ หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

·         เดินจากสุนัข และเริ่มทำซ้ำอีกเมื่อสุนัขสบสายตาให้ชมเชยและใช้คำพูด “ดีมาก” และให้เหยื่อ หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

หากสุนัขเมินเฉยเสียงเรียก ให้เข้าไปใกล้สุนัขเพื่อให้สุนัขได้กลิ่นเหยื่อ แล้วเริ่มเรียกชื่อสุนัข เมื่อสุนัขสบสายตาให้ชมเชยและใช้คำพูด “ดีมาก” และให้เหยื่อ หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

เมื่อสุนัขเข้าใจคำสั่งดีแล้ว สามารถเริ่มทักษะใหม่ต่อไป

·         เรียกชื่อสุนัขขณะที่กำเหยื่ออยู่ในมือ

·         เมื่อสุนัขสบสายตาให้ชมเชยและใช้คำพูด “ดีมาก” และยื่นเหยื่อให้ต่ำลงช้า ๆ ไปหาสุนัข วัตถุประสงค์คือ เพิ่มระยะเวลารอ และรักษาระดับความสนใจ

·         หยุด แล้วให้เหยื่อ ชมเชยและใช้คำพูด “ดีมาก” หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

การเพิ่มความสนใจเป็นวัตถุประสงค์หลักของบทฝึก ซึ่งจะทำให้สุนัขเมินเฉยต่อสิ่งรบกวนรอบกายสุนัข

กุญแจสำคัญในการฝึกให้สุนัขมีความสนใจเพิ่มขึ้นคือ การชมเชยอย่างสม่ำเสมอสำหรับทุก ๆ การตอบสนองเชิงบวกของสุนัข อาจะในรูปของเหยื่อ คำชมเชย หรือการชมเชยทางกายภาพ (ลูบตัวสุนัข) หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ

อาจจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์จึงจะทำให้ลูกสุนัขตอบสนองได้อย่างถูกต้องต่อคำสั่ง ระยะของสมาธิลูกสุนัขนั้นสั้น ดั้งนั้นบทฝึกควรใช้เลาสั้น เริ่มจาก 5 นาที เพื่อรักษาความสนใจและการยอมรับจากสุนัข สำหรับสุนัขโตประมาณ 10-15 นาที เป็นระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการฝึกในแต่ละตอน

จะต้องจบการฝึกในแต่ละตอนด้วยเชิงบวก และลูกสุนัขหรือสุนัขโตทำตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง การจบตอนฝึกด้วยผลที่ไม่ดีอาจส่งผลต่อการฝึกครั้งต่อไป หากวันใดที่ผลการฝึกไม่ดีดังที่คาดหวัง ให้เลือกใช้คำสั่งที่ง่ายที่ผู้ฝึกรู้ว่าสุนัขสามารถทำได้อย่างถูกต้อง ชมเชย หรือกดคลิ๊กเกอร์ และให้เหยื่อ และปล่อยให้สุนัขได้เล่น

ควรระลึกว่า ผู้ฝึกเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการฝึกที่สนุกสนาน ไม่ใช่ต้องการแค่การเชื่อฟังคำสั่งเท่านั้น ทุกครั้งที่เริ่มบทฝึกหัดใหม่ ๆ  เริ่มต้นฝึกบทฝึกที่บ้านก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับสิ่งรบกวน และสถานที่แปลกใหม่

Back